Kịch bản nào cho Wimbledon 2013?

Khánh NguyễnCập nhật 14:51 ngày 21/06/2013

 Sau khi công bố xếp hạng hạt giống gây ra phản ứng trái chiều, NHM rất chờ đợi kết quả bốc thăm chia nhánh công bằng hơn tại Wimbeldon năm nay.

Nadal xếp hạng hạt giống số 5 – nỗi lo chung

Trong thể thao, người Anh vẫn luôn có những quy định khác với tất cả và trong tennis cũng vậy. Việc một mình một kiểu tự phân loại hạt giống theo tiêu chí riêng thêm một lần nữa làm dấy lên những tranh luận trái chiều.

Nếu như ở các giải Grand Slam, việc xếp loại hạt giống dựa hoàn toàn vào bảng xếp hạng ATP thì Wimbledon không đơn thuần như vậy. Ngoài bảng xếp hạng ATP, Wimbledon còn dựa vào 100% điểm số của các tay vợt trong 12 tháng gần nhất chỉ tính ở các giải sân cỏ, cùng 75% điểm số cũng ở các giải sân cỏ trong 12 tháng trước nữa. Quy định này được All England Club áp dụng từ năm 2002 và không thay đổi cho tới hiện tại.

‘ Nadal được dự đoán sẽ gặp khó nếu muốn đăng quang tại Wimbledon với hạng hạt giống số 5 (Ảnh: Getty)

Với việc Rafael Nadal thua bẽ bàng trước Lucas Rosol ở vòng 2 Wimbledon 2012, tay vợt vừa lên ngôi ở Roland Garros 2013 đã buộc phải chấp nhận hạng hạt giống số 5, xếp sau tay vợt số 1 thế giới Djokovic, ĐKVĐ Federer, nhà vô địch US Open Murray và người đồng hương Ferrer. Trên thực tế, Ferrer cũng đang có thứ hạng cao hơn Nadal ở BXH ATP nhưng nếu nhìn vào thành tích của Nadal trên mọi mặt trận kể từ đầu năm 2013, việc Nadal xếp hạng hạt giống số 5 là một sự bất công.

Nadal từ khi trở lại sau 7 tháng nghỉ chấn thương đã giành 7 danh hiệu vô địch trong 9 giải đấu mà anh tham dự, chỉ để thua đúng 2 trận. Theo nhận xét khách quan của tay vợt từng 3 lần vô địch Wimbledon John McEnroe, cách xếp hạng với Nadal là “hoàn toàn sai lầm”.

“Theo ý kiến chủ quan, tôi nghĩ Nadal xứng đáng nằm trong top 4 ở Wimbledon. Theo cách xếp hạng này, nếu Nadal mà gặp Ferrer ở tứ kết thì không nói làm gì, nhưng nếu anh ấy đụng độ Nole, Federer hay Murray ở tứ kết rồi bán kết, chung kết thì hẳn mọi chuyện sẽ đi theo hướng khác”, John McEnroe nhận định về cơ hội của tay vợt từng 12 lần vô địch Grand Slam.

Và mặc dù Murray vẫn mạnh miệng khẳng định trên BBC rằng “sẵn sàng đối chọi với Nadal ngay từ vòng tứ kết”, hay “muốn vô địch phải vượt qua mọi đối thủ” thì người ta vẫn có thể hiểu rằng top 4 gặp bất lợi hơn nếu đụng phải Rafa thay vì một cái tên khác.

‘ Murray mạnh miệng tuyên bố không "ngán" Nadal ngay cả khi đụng độ ở tứ kết (Ảnh: AP)

Với riêng cá nhân Rafa, dù chưa lên tiếng nhưng nhà ĐKVĐ Roland Garros bỗng nhiên sẽ gặp khó trong công cuộc chinh phục Wimbledon với thứ hạng hạt giống này. Nhiều khả năng Rafa sẽ phải lần lượt vượt qua 3 trong số 4 tay vợt trong top 4 nếu muốn lên ngôi ở giải đấu sân cỏ tổ chức ở London tới đây.

Serena chinh phục đỉnh cao mới?

Khác với nội dung đơn nam, các tay vợt nữ tỏ ra khá hài lòng với bảng xếp hạng hạt giống mà ban tổ chức đưa ra. Theo đó, Serena Williams – tay vợt nữ số 1 thế giới, người vừa giành được danh hiệu vô địch Roland Garros 2013 – vẫn sẽ là hạt giống số 1 tại giải năm nay. Kế đó là cựu số 1 Azarenka, Masha và Radwanska.

‘ Serena Williams (trái) từng hạ Radwanska để lên ngôi ở Wimbledon năm ngoái (Ảnh: AP)

Nếu không có đột biến, Serena và Azarenka sẽ vào bán kết nơi đối thủ lớn nhất có thể gặp phải là Masha. Với tay vợt 31 tuổi người Mỹ lúc này, việc gặp bất cứ đối thủ nào hay Masha đi nữa cũng không thành vấn đề bởi chính “búp bê Nga” là đối thủ ưa thích trong những lần chạm trán. Mới đây, Masha cũng để thua dễ dàng trước Serena tại Paris trong trận chung kết Pháp mở rộng. Ngoài ra, Serena cũng là chuyên gia trên mặt sân cỏ bởi cô đang là ĐKVĐ Wimbledon đồng thời từng giành HCV ở Olympic London năm ngoái.

Top 10 hạt giống đơn nam Wimbledon 2013:

1. Novak Djokovic

2. Andy Murray

3. Roger Federer

4. David Ferrer

5. Rafael Nadal

6. Jo-Wilfried Tsonga

7. Tomas Berdych

8. Juan Martin Del Potro

9. Richard Gasquet

10. Marin Cilic

Top 10 hạt giống đơn nữ Wimbledon 2013:

1. Serena Williams

2. Victoria Azarenka

3. Maria Sharapova

4. Agnieszka Radwanska

5. Sara Errani

6. Na Li

7. Angelique Kerber

8. Petra Kvitova

9. Caroline Wozniacki

10. Maria Kirilenko