Marin Cilic bị cấm thi đấu 9 tháng do dính doping: Cố ý hay vô tình?

Kim DungCập nhật 17:30 ngày 18/09/2013

 Trước án phạt 9 tháng của Liên đoàn quần vợt quốc tế (ITF), tay vợt người Croatia Marin Cilic tuyên bố sẽ kiện lên Tòa án trọng tài thể thao (CAS) để tìm lại sự công bằng.

Marin Cilic bị phát hiện sử dụng chất cấm tại giải quần vợt BMW Open ở Munich hồi tháng 4 vừa qua. Tay vợt người Croatia bị Liên đoàn quần vợt quốc tế ITF xác định dương tính với chất cấm sử dụng nikethamide. Với kết quả đó, Marin Cilic đã bị ITF cấm thi đấu 9 tháng, hình phạt sẽ có hiệu lực từ ngày 1/5.

Nikethamide là sản phẩm giúp kích thích thần kinh trung ương ưu tiên trên hành tủy, đặc biệt trung tâm hô hấp và tuần hoàn làm tăng nhịp thở, tăng độ nhạy cảm CO2 của trung tâm hô hấp, tăng sức co bóp cơ tim, tăng nhịp tim và tăng nhẹ huyết áp.

Dù hình phạt đã được đưa ra song Marin Cilic tuyên bố sẽ đấu tranh đến cùng cho một lỗi mà anh không cố ý mắc phải.

“Tôi sẽ kháng cáo đến cùng tại Tòa án trọng tài thể thao (CAS). Tôi khẳng định chưa bao giờ có ý tưởng về việc cố ý hay vô tình sử dụng bất cứ một chất kích thích nào. Tôi nghĩ hình phạt của ITF đã không công bằng với tôi”, Marin Cilic cho biết.

‘ Marin Cilic vô tình hay cố ý dính doping?

Theo Marin Cilic, anh dính chất cấm nikethamide hoàn toàn do vô tình sử dụng một viên thuốc bọc đường glucose được một dược sĩ bán cho.

Dù Marin Cilic một mực tuyên bố vô tội tuy nhiên thực tế đã cho thấy thời gian qua đã có hàng loạt tay vợt đến từ Đông Âu “dính chàm” doping. Gần đây nhất, tay vợt người Serbia Victor Troicki đã bị cấm thi đấu 18 tháng do từ chối một cuộc xét nghiệm bất thường của ITF ở giải Monte Carlo.

Trước Victor Troicki, Barbora Zahlavova Strycova , tay vợt nữ người Czech cũng bị cấm 2 năm thi đấu do dương tính trong một xét nghiệm tại giải Luxembourg Open vào tháng 10 vừa qua. Sau khi gửi đơn lên Tòa án thể thao quốc tế, với những tình tiết được giảm nhẹ Strycova đã được CAS giảm hình phạt xuống còn 6 tháng.

“ITF sẽ không dung thứ cho các vận động viên gian lận bằng cách sử dụng các chất cấm trong thi đấu”, tiến sĩ Stuart Miller, người đứng đầu chương trình chống doping của ITF khẳng định.

Ông Stuart Miller cho biết ITF đã thực hiện 2185 cuộc xét nghiệm máu và nước tiểu bất thường đối với các vận động viên tennis trong năm 2012. Trong đó, đã có 124 tay vợt bị phát hiện dương tính với các chất cấm được liệt trong danh sách của ITF.

Sinh ngày 28/9/1988, Marin Cilic bắt đầu chơi tennis từ năm 7 tuổi trong một kỳ nghỉ với một người họ hàng. Cilic nhanh chóng khẳng định được tài năng của mình khi vô địch giải trẻ Pháp mở rộng năm 2005. Trong sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp, Marin Cilic đạt đỉnh cao nhất khi xếp thứ 9 trong bảng xếp hạng của ATP. Sau quãng thời gian bị cấm thi đấu từ tháng 5, hiện Marin Cilic đang đứng thứ 24 thế giới.