Nếu Lisicki vô địch: Xứng đáng thôi!

Trung KhánhCập nhật 11:18 ngày 05/07/2013

 Đã 45 năm qua, chưa có tay vợt nào ngoài top 10 vô địch Wimbledon. Nhưng nếu tay vợt hạt giống số 23 Sabine Lisicki vô địch thì đó cũng là phần thưởng xứng đáng.

Chấn thương là động lực để vươn lên

Năm nay mới 23 tuổi nhưng Sabine Lisicki đã từng trải qua hai đợt chấn thương nghiêm trọng trong sự nghiệp. Hồi tháng 3/2010, khi tham dự Indian Wells Masters, tài năng trẻ người Đức đã dính chấn thương mắt cá chân để rồi sau đó rời xa sân đấu tới 5 tháng và bị bật khỏi top 100 thế giới.

Nỗ lực tập luyện và hồi phục, Lisicki trở lại mạnh mẽ và xác lập thứ hạng cao nhất trong sự nghiệp vào năm 2012 với vị trí thứ 12 thế giới. Nhưng cũng chính trong năm này, cô tái phát chấn thương mắt cá và phải nghỉ dưỡng vài tuần.

‘ Lisicki lọt vào chung kết Wimbledon 2013 với nỗ lực đáng tự hào (Ảnh: AFP)

Đang ở thời kỳ phát triển sự nghiệp, tưởng như chấn thương dai dẳng sẽ vùi dập ngôi sao mới của nước Đức nhưng chính thời gian dưỡng thương đã giúp Lisicki có thêm động lực để phát triển. “Tôi vẫn còn nhớ như in lúc bác sĩ nói tôi phải nghỉ thi đấu trong 6 tuần tới. Câu hỏi đầu tiên tôi tự đặt ra là sẽ ra sao khi tôi trở lại”, Lisicki chia sẻ.

“Nhưng chính khoảng thời gian đó giúp tôi mạnh mẽ hơn rất nhiều. Tôi đã học được cách đứng dậy và bước tiếp”, tay vợt vừa lọt vào chung kết Wimbledon để đối đầu với Bartoli nói.

Để vươn tới thành công, một vận động viên chuyên nghiệp cần phải biết nỗ lực tập luyện, có niềm tin mãnh liệt và ý chí vươn lên không ngừng. Lisicki hiểu được điều đó và cô đã làm nên những điều không tưởng. Ngôi sao quần vợt nước Đức cũng tiết lộ thần tượng mang lại nguồn cảm hứng lớn với cô để có được thành công như hôm nay.

“Thời gian nghỉ dưỡng thương, tôi có đọc cuốn sách về một vận động viên thiếu may mắn. Anh ấy không may mất một chân nhưng đã trở lại và lên ngôi vô địch thế giới. Đó là câu chuyện không tưởng”, Lisicki tiết lộ.

‘ Tay vợt hạt giống số 23 đứng trước cơ hội lịch sử ở Wimbledon năm nay (Ảnh: AP)

Người mà Lisicki thần tượng chính là nhà vô địch trượt tuyết người Áo Hermann Maier. Vận động viên trượt tuyết này đã gặp phải tai nạn xe máy nghiệm trọng và gần như mất đi một chân nhưng vẫn trở lại tập luyện để tiếp tục giành HCB Olympic và vô địch thế giới.

Lisicki - chuyên gia sân cỏ mới?

Danh hiệu đầu tiên mà Sabine Lisicki giành được là ngôi vô địch ở Family Circle Cup sau khi hạ tay vợt hàng đầu thế giới khi đó là Wozniacki. Cũng trong năm 2009 ấy, Lisicki lọt tới tứ kết Wimbledon. Đó là thành công lớn của tay vợt mới chỉ chập chững bước chân vào làng quần vợt chuyên nghiệp được 3 năm.

Danh hiệu cá nhân thứ hai trong sự nghiệp Lisicki được ghi dấu ở Aegon Classic năm 2011 và cũng thật trùng hợp khi năm đó cô vào tới bán kết Wimbledon và chỉ bị loại bởi Masha. Kể từ đó, Lisicki đã gây tiếng vang khi trở thành tay vợt không được xếp hạng hạt giống đầu tiên trong lịch sử lọt tới vòng 4 tay vợt mạnh nhất. Và cũng chỉ 2 tháng sau, tay vợt sinh năm 1989 người Đức giành danh hiệu vô địch thứ ba cho riêng mình ở Texas Open.

‘ Lisicki - chuyên gia sân cỏ mới? (Ảnh: Getty)

Trong số 4 giải Grand Slam mà tay vợt xinh đẹp người Đức tham dự, Wimbledon chính là giải đấu mà cô ưa thích nhất. Trong khi ở các giải Grand Slam khác, Lisicki chưa từng vào tới tứ kết thì chỉ tính riêng trên mặt sân cỏ ở Wimbledon, cô đã có 4/6 lần tiến qua tứ kết. Có thể thấy, hình bóng của một chuyên gia trên mặt sân cỏ đang hiển hiện.

Năm nay, Lisicki nổi lên như một ứng viên vô địch khi cô lạnh lùng vượt qua những đối thủ sừng sỏ và chỉ còn cách chiếc cup vô địch đúng 1 trận đấu. Ngoại trừ việc loại nhà vô địch Serena Williams ở vòng 4, Lisicki đã khiến hạt giống số 4 Radwanska bật bãi ở bán kết, Kanepi chào thua ở tứ kết, còn hạt giống số 14 Stosur cùng Schiavone, Vesnina chịu chung số phận.

Có một điểm thú vị là bại tướng Stosur chẳng phải người xa lạ với Lisicki khi hạt giống số 14 người Australia chính là người đồng đội thường xuyên đánh cặp với Lisicki. Trước đây, cả hai từng giành ngôi vô địch ở Porsche Tennis Grand Prix 2011 và cùng nhau lọt tới chung kết Wimbledon 2011 ở nội dung đôi nữ.

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, quyết tâm vươn tới vinh quang đầu tiên ở giải Grand Slam trên mặt sân sở trường, Sabine Lisicki hoàn toàn có thể mơ về danh hiệu vô địch Wimbledon 2013 – nơi đã có bao cơn địa chấn và chờ đợi một làn gió mới tươi mát cho giải đấu vốn bị thống trị bởi như tay vợt tốp đầu thế giới bao năm qua.­­­