Tennis năm 2013: Sự trở lại, nỗi thất vọng và cuộc chiến chưa có hồi kết

Duy CườngCập nhật 20:50 ngày 30/01/2014

Năm 2013 đã qua đi nhưng dấu ấn mà làng banh nỉ thế giới để lại trong lòng người hâm mộ vẫn hết sức đậm nét. Không còn sự độc tôn, thay vào đó là các trận đấu không khoan nhượng cho những cuộc đổi ngôi liên tục... hãy cùng nhìn lại tennis thế giới năm 2013 để cùng hi vọng vào sự đột phá của quần vợt thế giới năm 2014.

Sự trở lại của “nhà vua” Rafael Nadal

Trước tháng 2/2013, chỉ có những người mơ mộng nhất mới nghĩ Rafael Nadal có thể trở lại ngôi số 1 thế giới đang được thống trị bởi Novak Djokovic “bất khả chiến bại”. Nhưng bằng nghị lực phi thường cùng tài năng thiên bẩm, Rafael Nadal đã giành đến 10 danh hiệu (trong đó có 2 Grand Slam là Roland Garros 2013US Open 2013, 5 giải Masters 1000) sau 13 trận chung kết mà anh tham dự và thiết lập một tỉ lệ chiến thắng cao chưa từng có: 74 trận thắng/7 trận thua/1 mùa giải, tỉ lệ ngoài sức tưởng tượng cho một tay vợt từng vật lộn 7 tháng với chấn thương đầu gối.

Kết quả trên đã đưa Rafa trở thành tay vợt đầu tiên trong lịch sử 2 lần trở lại ngôi số 1 thế giới sau khi để mất trước đó.

Cuộc đối đầu của lịch sử

Trong năm 2013, hai tay vợt đứng đầu bảng xếp hạng ATP gặp nhau 6 lần tại Monte-Carlo Rolex Masters, Roland Garros, Coupe Rogers, US Open, China Open và Barclays ATP World Tour Finals với phần thắng chia đều cho cả hai.

Tổng cộng, trong sự nghiệp, hai tay vợt đã gặp nhau 39 lần và phần thắng đang nghiêng về Nadal với tỉ lệ 22 -17. “Thay vì Federer - Nadal, giờ đây "cuộc đấu của mọi cuộc đấu" chính là những lần cuộc chạm trán giữa Nole và Rafa. Bạn thấy gì ở những trận đấu đó? Tôi sẽ trả lời cho bạn biết. Bạn thấy tất cả" - Andrew Castle, bình luận viên tennis kì cựu của kênh BBC cho biết.

Andy Murray và sự kết thúc "nỗi đau" người Anh sau 77 năm chờ đợi

Vào đêm ngày 7/7/2013, tay vợt số 1 vương quốc Anh Andy Murray đã tái hiện thành công kì tích của người đồng hương Fred Perry 77 năm trước - vô địch Wimbledon - trong sự chờ đợi của hàng triệu khán giả nhà, xóa đi cơn khô hạn thành tích của quần vợt Anh quốc suốt gần 8 thập niên qua ngay tại All England Club.

Bên cạnh ý nghĩa tinh thần với người Anh, chiến thắng của Murray thêm một lần nữa chứng tỏ thành tích chỉ có thể đến khi có sức mạnh đấu tranh bền bỉ và một chế độ tập luyện hà khắc. Tờ Daily Mail cho biết, tay vợt số 3 thế giới giam mình trong những căn phòng nóng tới 40 độ C để tập những bài Bikram Yoga khắc khổ. Murray tin rằng, mồ hôi, nước mắt đổ trong những căn phòng đó đã giúp anh cải thiện cả thể chất lẫn tinh thần trong những cuộc đấu căng thẳng tột độ với Novak Djokovic hay Rafael Nadal.

Đỉnh cao Serena Williams và vực sâu Roger Federer

Roger Federer và Serena Williams, hai tay vợt cùng 32 tuổi cùng là biểu tượng chiến thắng của quần vợt thế giới trong nhiều năm qua lại có những ngã rẽ trái ngược trong năm 2013.

Serena Williams giành tổng cộng 10 danh hiệu (trong đó có 2 Grand Slam và WTA Championships 2013), cho thấy tuổi tác không phải là vấn đề và cô vẫn "quá mạnh" so với những tay vợt còn lại, kể cả với "búp bê Nga" Sharapova.

Trái ngược với Serena Williams, Roger Federer đã có một năm 2013 "đáng quên" trong sự nghiệp. Anh chỉ giành duy nhất duy nhất một danh hiệu ATP 250 và thất bại ở những giải đấu mà trước đây anh rất khó để thua như ATP Basel.

Lối chơi toàn diện lên ngôi

Boris Becker, tân HLV của Novak Djokovic khẳng định, với tennis hiện đại, một tay vợt khó có thể lên đỉnh cao nếu chỉ dựa một thế mạnh nhất định. Có lẽ chính vì thế, trong năm 2013, khán giả được chứng kiến sự hoàn thiện kĩ năng và sự thay đổi lối chơi ở các tay vợt trong từng giải đấu, thậm chí trận đấu để làm đối thủ bất ngờ.

Không chỉ phát huy sở trường phòng ngự, Nadal không ngần ngại chơi tấn công với Nole và cải thiện đáng kể khả năng giao bóng. Hay ở chung kết ATP World Tour Final, khán giả không khỏi ngạc nhiên trước khả năng phòng ngự siêu hạng của Novak Djokovic trước Rafael.

Ngoài ra, các tay vợt còn đề cao việc rèn luyện thể lực và khả năng chịu áp lực tâm lí. Điều này giúp họ có thể đối phó với những "cuộc đua thể lực" kéo dài tới 5h đồng hồ trên sân đấu hay vượt qua những điểm "match point" (điểm quyết định trận đấu) ở những tình huống chân tơ kẽ tóc.

Hi vọng những đột phá mới của quần vợt thế giới năm 2014

Roger Federer và Andy Murray đang được đặt niềm tin lớn nhất cho cuộc “thập tự chinh” để lật đổ sự thống trị của bộ đôi Rafael Nadal & Novak Djokovic. Dù chưa thực sự nổi bật song Milos Raonic, Grigor Dimitrov và Jerzy Janowicz đang được đặt niềm tin cho những đột biến trong năm 2014. Ngoài ra, Stanislas Wawrinka, tay vợt tiến bộ nhất trong năm 2013 cũng được gửi gắm cho hi vọng phá vỡ sự thống trị của Djokovic và Nadal.

Tại nội dung đơn nữ, Victoria Azarenka, tay vợt số 2 thế giới, đối thủ duy nhất có thể làm khó dễ Serena Williams được xem là hi vọng lớn nhất để tạo ra tính cạnh tranh lớn hơn trong hệ thống các giải của WTA.

Bên cạnh đó, người hâm mộ đang rất chờ đợi Maria Sharapova chú tâm vào việc thi đấu hơn là quảng cáo cho thương hiệu kẹo của riêng mình trong năm 2014.

Trong năm 2014, Kênh Thể thao TV của VTV Cab đã có bản quyền phát sóng và tiếp tục gửi tới quý vị khán giả những trên tennis đỉnh cao hấp dẫn trong hệ thống WTA Tour (giải đấu dành cho các tay vợt nữ) và ATP Tour (giải đấu dành cho các tay vợt nam). Đặc biệt với ATP Tour, khán giả sẽ được thưởng thức toàn bộ ATP 1000 và giải đấu được coi là Grand Slam thứ 5 quy tụ 8 tay vợt nam mạnh nhất ATP World Tour Final.

Bên cạnh việc bình luận trực tiếp các trận đấu, kênh Thể thao TV sẽ đẩy mạnh hơn nữa các chương trình dạy tennis trên truyền hình, có những chương trình bên lề nhằm cung cấp thêm cho khán giả những thông tin thú vị khác.

Nadal và quyết định mạo hiểm tại giải quần vợt Madrid mở rộng

0 0 Xem thêm

VTV.vn - Việc Nadal vượt qua những nỗi đau chấn thương để tiếp tục thi đấu tại Madrid mở rộng năm nay, cũng đã mang tới niềm vui rất lớn cho người hâm mộ quần vợt thế giới.