Wimbledon 2013: Có một Grand Slam biến động

Trung KhánhCập nhật 16:57 ngày 02/07/2013

 Mới chỉ trải qua nửa chặng đường, Wimbledon 2013 – giải Grand Slam thứ ba trong năm đã chứng kiến hàng loạt bất ngờ lớn có thể coi là động trời của làng banh nỉ thế giới.

Những cú sốc nhớ đời

Hừng hực khí thế bước vào giải đấu lớn thứ ba trong năm tại London, ít ai ngờ rằng những bất ngờ động trời lại đến nhanh và dồn dập tới vậy. Ngay từ khi BTC công bố kết quả bốc thăm mà cụ thể là việc Nadal bị xếp hạng hạt giống số 5 đầy bất lợi, những đồn đoán về những cơn địa chấn đã xuất hiện. Nhưng khi mà người ta còn đang tính xa xôi đến đối thủ mà Nadal có thể gặp ở vòng tứ kết, bán kết… thì “vua sân đất nện” bất ngờ bị loại ngay ở vòng 1, sau đúng 1 trận đấu.

Nhà vô địch Roland Garros 2013 bị loại tức tưởi bởi tay vợt hạng 135 thế giới Steve Darcis. Cay đắng hơn khi ngay ở vòng 2, anh chàng người Bỉ từng hạ Rafa đã nói lời chia tay giải bởi tay vợt đồng cân đồng lạng khác là Lukasz Kubot.

Sau Nadal, tới lượt hạt giống số 3 nội dung đơn nữ Maria Sharapova bất ngờ dừng cuộc chơi ở vòng 2. Cũng là một tay vợt hạng 131 thế giới có tên Michelle Larcher De Brito loại tay vợt đàn chị được coi là ứng viên cạnh tranh ngôi vô địch - Masha. Tương tự như trường hợp của Nadal, đối thủ loại Masha cũng chẳng thể đi xa hơn và dừng bước ở ngay vòng sau đó (vòng 3) trước tay vợt không xếp hạng hạt giống Karin Knapp.

‘ Federer là nỗi thất vọng lớn nhất Wimbledon 2013 (Ảnh: Getty)

Cũng trong ngày thi đấu thứ ba ở Wimbledon, hàng loạt tay vợt đình đám khác ở nội dung đơn nữ như Azarenka (hạt giống số 2), Errani (hạt giống số 5), Wozniacki (hạt giống số 9), Ivanovic (hạt giống số 12) cũng nối gót “búp bê Nga” gác vợt sớm.

Cơn địa chấn ở Wimbledon 2013 thực sự lên đến đỉnh điểm khi hai nhà ĐKVĐ ở cả hai nội dung đơn nam và đơn nữ thất bại cay đắng trước những đối thủ dưới tầm. Nhà vô địch đơn nam Roger Federer đã gục ngã trước Sergiy Stakhovsky, tay vợt người Ukraine không được xếp hạng hạt giống sau 3 giờ giao đấu và tự trừ 2.000 điểm trên BXH ATP sau vòng 2 ở Wimbledon năm nay.

Và chỉ ít giờ sau đó, tới lượt Serena – nhà vô địch đơn nữ cũng chính thức nhường ngôi chỉ sau vòng 4 trước đối thủ đàn em Sabine Lisicki. Nên nhớ rằng trước đó, Serena đã có chuỗi 34 trận bất bại và đã đánh bại tất cả đối thủ mạnh nhất để thống trị BXH WTA và những giải đấu mà cô tham dự.

Tham vọng vô địch không có chỗ cho tuổi tác

Việc hai nhà vô địch ở cả hai nội dung bị loại cho thấy tham vọng vươn tới ngôi vô địch Wimbledon năm nay không dành cho những tay vợt luống tuổi. Năm nay, Serena Williams đã bước qua tuổi 31. Chiến tích thắng 34 trận liên tiếp vừa qua đã là một thành công ngoài sức tưởng tượng.

‘ Serena chính thức chia tay Wimbledon 2013 ở vòng 3 (Ảnh: AP)

Không những thế, Serena cũng đã căng sức để vươn tới ngôi vị vô địch Roland Garros vừa qua để sưu tập danh hiệu Pháp mở rộng thứ hai trong sự nghiệp. Dường như điều ấy đủ khiến cô em nhà Williams thỏa mãn. Thế nên, trận thua thứ 4 trong tổng cộng 76 lần ra sân vừa qua trước Sabrina Lisicki ở vòng 3 suy cho cùng cũng là một kết quả tất yếu. Người ta có thể gọi ngày Serena thua trận hôm thứ Hai vừa qua là “ngày buồn Wimbledon” nhưng cũng có người sẽ gọi đó là “ngày chấn hưng Wimbledon”.

Làn gió mới tươi trẻ giúp giải Grand Slam thứ ba trong năm ở xứ sương mù trở nên hấp dẫn hơn. Nên biết rằng, Lisicki chẳng phải tay vợt vô danh như người ta nghĩ. Chính tay vợt 23 tuổi người Đức từng 4 lần tham dự Wimbledon đã có những thành tích không tồi trước đây. Năm 2009, Lisicki cũng lọt vào tới tứ kết trước khi bị Kerber sung sức khi đó loại. Còn năm 2011, Lisicki cũng vào tới vòng 4 tay vợt mạnh nhất trước khi dừng bước trước Masha.

Việc Serena bị loại cũng chưa được coi là tin sốc nhất bởi trước đó Federer đã tạo nên cơn địa chấn này. Và so ra thì sự kiện Federer bị hất cẳng còn gây chấn động hơn. “Tàu tốc hành” chưa từng bị loại trước vòng tứ kết ở 36 mùa Grand Slam gần đây nhất nhưng rồi tuổi tác cũng khiến tay vợt sinh năm 1981 gục ngã ở vòng 2. Qua đó, Federer cũng sẽ nhường lại ngai vương cho những đàn em tiềm tàng như Nole hay Murray căng tràn sức lực, những người đã có mặt ở tứ kết.

Cũng đã khá lâu, những giải Grand Slam và đặc biệt là Wimbledon chưa có bất ngờ xảy ra. Năm 2002, Lleyton Hewitt khi đó mới 21 tuổi đã lên ngôi mang lại niềm hứng khởi lớn cho sân cỏ Wimbledon. Nhưng kể từ đó tới nay, hết Federer (7 lần), Nadal (2 lần) và Djokovic thay nhau thống trị giải đấu và không cho những tài năng trẻ có cơ hội.

Ở giải nữ, sự kiện tài năng trẻ Masha khi mới 17 tuổi lên ngôi vô địch làm chấn động làng banh nỉ cũng đã cách đây 8 năm để rồi sau đó, chị em nhà Williams, Kvitova hay Mauresmo – những tay vợt dày dạn kinh nghiệm nâng cup. Đây là mùa giải người hâm mộ chờ đợi sự đổi ngôi, sự thăng hoa của những tài năng trẻ để tạo ra bất ngờ lớn không chỉ ở những vòng ngoài.

Daniil Medvedev dừng bước tại tứ kết Madrid mở rộng 2024

0 0 Xem thêm

VTV.vn - Giải quần vợt Madrid mở rộng liên tiếp chứng kiến bất ngờ ở vòng tứ kết nội dung đơn nam, khi mà các tay vợt hạt giống hàng đầu của giải đều đã dừng bước.