Thời gian gần đây, nhận được phản ánh của nhiều người cao tuổi về việc gặp vướng mắc khi mua thẻ kỳ nghỉ của các công ty du lịch. Với hy vọng sau này có thể cho thuê lại phòng nghỉ để kiếm tiền dưỡng già, nhiều người đã bỏ ra số tiền lớn để mua thẻ. Tuy nhiên, không ít người rơi vào tình cảnh không thể tự cho thuê, hoặc cho thuê thì lỗ so với giá mua. Khi muốn bán lại thẻ để thu hồi vốn, họ lại bị cuốn vào một “chiêu thức hỗ trợ” đầy tinh vi: nâng cấp kỳ nghỉ.
Một người phụ nữ 67 tuổi cho biết, bà đã dốc gần 1 tỷ đồng tiền tiết kiệm cả đời để mua 4 thẻ kỳ nghỉ tại các khách sạn 4-5 sao, với hy vọng cho thuê để có thu nhập tuổi già. Thế nhưng, sau khi mua, bà không thể tự cho thuê hoặc nếu cho thuê thì bị lỗ nặng so với số tiền bỏ ra. Trong lúc sốt ruột muốn bán thẻ để thu hồi vốn, bà được một nhân viên của Công ty TNHH Vietnam Stay Travel (gọi tắt là VNS) hứa sẽ bán được trong vòng 1-2 tháng, với điều kiện phải nộp thêm 337 triệu đồng để có dịch vụ cao cấp hơn so với hợp đồng cũ.

Cũng trong tình trạng tương tự, một phụ nữ 75 tuổi cho hay, bà đã nộp 160 triệu đồng để nâng cấp kỳ nghỉ với lời hứa một tháng sau sẽ bán được. Vì không có đủ tiền, nhân viên công ty đã dụ bà thế chấp sổ lương hưu để vay và ký vào hợp đồng với nhiều nội dung để trống, điền tay.
Người phụ nữ 75 tuổi chia sẻ: “Khi nhận được hợp đồng, tôi mới bất ngờ phát hiện đây không phải hợp đồng nâng cấp kỳ nghỉ để bán, mà là hợp đồng quản lý kỳ nghỉ, với nội dung tôi giao cho công ty quản lý kỳ nghỉ của mình. Số tiền nộp để nâng cấp kỳ nghỉ lại trở thành phí quản lý tôi phải trả cho công ty trong 10 năm để họ cho thuê hộ kỳ nghỉ. Trong khi đó, nhân viên tư vấn thì đã nghỉ việc".

Làm việc với lãnh đạo công ty TNHH Vietnam Stay Travel, Anh Lê Thắng Hữu Đạt, quản lý cấp cao Công ty TNHH Vietnam Stay Travel, trả lời: “Sẽ tìm hiểu, xác minh, nhân viên đã nghỉ việc hết...”
Tuy nhiên, theo phản ánh của những người bị hại, các nhân viên tư vấn cho công ty này đều đã nghỉ việc, thậm chí gọi điện cũng không thể liên lạc được. Vậy làm cách nào để đối chất và lấy lại số tiền đã nộp?

Các chiêu trò thu mua thẻ kỳ nghỉ giá cao
Năm 2022, bà Nguyễn Quang Thủy mua một thẻ kỳ nghỉ với giá 300 triệu đồng. Đến năm 2025, bà được nhân viên Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoàng Kim đề nghị mua lại thẻ này với giá 2,1 tỷ đồng, gấp 7 lần giá trị ban đầu. Điều kiện là bà phải nộp trước 477 triệu đồng, gọi là tiền bảo đảm. Tuy nhiên, số tiền này sau đó lại biến thành tiền mua một kỳ nghỉ mới của công ty Hoàng Kim.
Một cụ bà khác cũng rơi vào tình cảnh tương tự khi được yêu cầu nộp gần 140 triệu đồng tiền bảo đảm để được ưu tiên thu mua trước thẻ kỳ nghỉ, do bà cần tiền điều trị ung thư. Thậm chí, bà còn phải thế chấp sổ hưu để lấy tiền. Đến nay, bà vẫn chưa nhận lại được tiền thu mua thẻ cũ, còn khoản tiền bảo đảm cũng không thấy đâu.

Theo cơ quan công an, trong nhiều vụ việc, nạn nhân thường bị con cháu can ngăn nhưng không nghe theo. Đến khi không lấy lại được tiền, vì không muốn liên lụy đến con cái, họ tự tìm cách khắc phục. Đây chính là kẽ hở để các đối tượng tiếp tục lợi dụng và gây sức ép.
Chị Trịnh Tố Quyên, con gái nạn nhân, bức xúc: “Giấy trắng mực đen là mẹ tôi ký... nhưng vấn đề là tại sao nhằm vào những người già này".

Một cụ ông khác cũng cho biết, ông đã mua thẻ kỳ nghỉ 500 triệu đồng và nộp thêm gần 400 triệu đồng tiền bảo đảm để bán lại thẻ cũ. Thế nhưng, đến nay cả hai khoản tiền trên vẫn chưa thể lấy lại được.
Ông Bùi Hoàng Anh, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoàng Kim, khẳng định: “Công ty không có chính sách thu mua các hợp đồng kỳ nghỉ giá cao mà chỉ bán các dịch vụ kỳ nghỉ. Còn các nhân viên thông báo thu mua thẻ kỳ nghỉ thì đã bị sa thải".
Chiêu trò tương tự cũng được áp dụng tại Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Du lịch Khang Linh (số 81 Trần Quốc Toản, Hà Nội). Nhiều nạn nhân đã mất từ hàng chục đến cả trăm triệu đồng. Chỉ có điều, nạn nhân của Công ty Hoàng Kim hiện tại vẫn còn hy vọng tìm được người chịu trách nhiệm. Còn với Công ty Khang Linh, mọi thứ từ nhân viên cho đến văn phòng đều đã biến mất.
Bình luận (0)