Người Italy ngày càng ít đọc báo giấy. (Ảnh minh hoạ: IE)
Xu hướng này tỷ lệ nghịch với thời gian mà người Italy dành cho mạng xã hội, đặc biệt là Facebook cũng như các hình thức trò chuyện, trao đổi trực tuyến qua mạng.
Có nhiều nguyên nhân để lý giải cho xu hướng này, nhưng quan trọng nhất đó là các đường truyền dẫn băng thông rộng đang ngày càng trở nên phổ biến. Chỉ riêng trong quý III/2017, số lượng thuê bao cố định tại Italy đã tăng thêm khoảng 100.000.
Theo thống kê, số lượng thuê bao cố định hàng năm tăng trung bình khoảng 880.000 và hiện cả nước có khoảng 16,2 triệu thuê bao. Với công nghệ mới và chi phí ngày càng giảm, các đường truyền băng thông rộng tốc độ trên 10 Mbps đang chiếm tới 60% thị trường, trong khi các loại khác với tốc độ trên 30 Mbps cũng đã đạt đến tỷ lệ 20% (so với chỉ 11% vào tháng 6/2016).
Đến tháng 6/2017, có khoảng 4,4 triệu người Italy đã lựa chọn kết nối Internet với công nghệ tiên tiến nhất, trực tiếp thông qua hệ cáp quang là FTTH (Fiber to the Home) và FTTB (Fiber to the Building). Các hệ thống tốc độ thấp hơn như xDSL có xu hướng dần bị loại trừ khỏi thị trường.
Các cuộc thăm dò tại Italy cho thấy tốc độ mạng nhanh đã thúc đẩy việc sử dụng các ứng dụng của Internet. So với tháng 6/2015, thời gian sử dụng mạng xã hội Facebook của người Italy hiện đã tăng gấp đôi, từ hơn 12 tiếng/tháng lên 24 tiếng/tháng. Số người thường xuyên sử dụng Facebook đã đạt con số 25 triệu, tính đến tháng 6/2017. Số người sử dụng các mạng xã hội khác như Instagram và Linkdin cũng tăng thêm khoảng 4 triệu người/mạng so với năm 2016. Trang thương mại điện tử Amazon có thêm 3 triệu người sử dụng, kéo theo sự tăng trưởng khoảng 10% của các lĩnh vực liên quan như chuyển phát, thư tín.
Ảnh hưởng rõ rệt nhất là đối với báo chí in truyền thống, với sự sụt giảm khoảng 9% ấn bản so với năm 2016, lượng phát hành của báo in ước chỉ con 3,5 triệu bản trong năm 2017.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!