10.000 người có thể tử vong vì nắng nóng mỗi năm tại Anh

Quỳnh Chi (Theo Sky News)-Thứ hai, ngày 12/02/2024 06:05 GMT+7

(Ảnh minh họa: Sky News)

VTV.vn - Các chuyên gia thuộc Ủy ban Kiểm toán Môi trường Anh cảnh báo có tới 10.000 người có thể tử vong do nắng nóng ở nước này mỗi năm nếu không hành động.

Theo báo cáo từ Ủy ban Kiểm toán Môi trường của Anh, tần suất gia tăng của các đợt nắng nóng cực độ cũng có thể khiến nền kinh tế nước này thiệt hại 60 tỷ Bảng mỗi năm.

Chủ tịch Ủy ban Kiểm toán môi trường Philip Dunne kêu gọi Chính phủ Anh hành động vì "có rất nhiều việc cần phải làm".

Cơ quan An ninh Y tế Anh đã đưa ra cảnh báo nhiệt độ cấp 4 đầu tiên vào tháng 7/2022 khi lần đầu tiên nền nhiệt được ghi nhận ở mức 40℃.

Trên toàn cầu, năm 2023 được xác nhận là năm nóng kỷ lục với mức chênh lệch nhiệt độ đáng kể.

Phát biểu với Sky News, ông Dunne nói: "Thực tế (sóng nhiệt cao độ) đang diễn ra ở đây, là mối nguy hiểm hiện hữu và nó đang đến với chúng ta khá nhanh. Chúng ta cần một kế hoạch ngay bây giờ. Càng trì hoãn lâu thì chúng ta sẽ càng gặp nhiều rủi ro hơn".

Theo Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh, ước tính có khoảng 4.500 ca tử vong liên quan đến nắng nóng trong năm 2022.

Tuy nhiên, các nghị sĩ Anh cho biết số người tử vong vì nắng nóng hàng năm ở Anh có thể tăng lên 10.000 người vào năm 2050 nếu không có sự can thiệp.

10.000 người có thể tử vong vì nắng nóng mỗi năm tại Anh - Ảnh 1.

(Ảnh: PA)

Nhiệt độ cực cao làm tăng huyết áp và nhịp tim, tăng nguy cơ mắc bệnh hoặc tử vong do mất nước và say nắng. Những người trên 65 tuổi và người mắc các bệnh mãn tính có nguy cơ cao nhất, đồng thời những tác động đến sức khỏe tâm thần do sóng nhiệt đã được ghi nhận.

Bên cạnh đó, cũng có bằng chứng cho thấy nguy cơ tự tử ở Anh cao gấp 2 lần khi nhiệt độ là 32℃ thay vì 22℃.

Báo cáo khuyến nghị Cơ quan Khí tượng Anh (Met Office) nên đặt tên những đợt nắng nóng giống như bão để giúp nâng cao nhận thức về các mối đe dọa.

Các chuyên gia về biến đổi khí hậu thống nhất rằng nhận thức của người dân phải được thay đổi khẩn cấp.

Ông Bob Ward, Giám đốc Chính sách tại Viện Nghiên cứu Grantham của Trường Kinh tế London, nhận xét: "Rõ ràng là nước Anh vẫn coi mình là một quốc gia hàn đới, ăn mừng những đợt nắng nóng diễn ra bằng cách nói về việc đi biển và ăn kem, trong khi thực tế đó là một hiện tượng thời tiết cực đoan khiến hàng nghìn người tử vong".

Các khuyến nghị khác bao gồm xây dựng thêm công viên và cơ sở hạ tầng xanh. Điều này được coi là đặc biệt quan trọng ở các khu vực thành thị như London, nơi có thể ấm hơn 8℃ so với các khu vực xung quanh.

Ủy ban Kiểm toán môi trường Anh cũng đang kêu gọi một chiến lược quốc gia nhằm trang bị thêm cho các ngôi nhà và văn phòng những biện pháp làm mát thụ động, như cửa chớp bên ngoài, để giúp duy trì sự sống và tăng hiệu quả chống nóng.

Ông Ward nói với Sky News: "Các vấn đề thường gặp phải với tình trạng nền nhiệt tăng cao chủ yếu là do những ngôi nhà và văn phòng ở nước ta không được thiết kế phù hợp để đối phó với nắng nóng.

Hầu hết những người thiệt mạng (trong các đợt nắng nóng) đều tử vong trong những ngôi nhà quá nóng. Phần lớn những người làm việc kém hiệu quả hơn trong thời tiết nắng nóng đều ở trong những văn phòng quá nóng.

Do đó cần phải có một chương trình trang bị bổ sung khẩn cấp để làm cho ngôi nhà và văn phòng của chúng ta có thể xử lý nhiệt tốt hơn".

Anh ghi nhận hơn 4.500 ca tử vong liên quan đến nắng nóng trong năm 2022 Anh ghi nhận hơn 4.500 ca tử vong liên quan đến nắng nóng trong năm 2022

VTV.vn - Theo nghiên cứu chính thức của Văn phòng Thống kê quốc gia Anh (ONS) công bố ngày 22/9, có hơn 4.500 ca tử vong liên quan đến nhiệt độ ở vùng England trong năm 2022.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước