50.000 mét khối nước thải đổ ra sông Seine ở Paris trước Thế vận hội

Quỳnh Chi (Theo The Press United))-Thứ hai, ngày 03/06/2024 14:14 GMT+7

Các vận động viên bơi trên sông Seine trước tháp Eiffel trong cuộc thi bơi vào ngày 17/8/2023 tại Paris, Pháp (Ảnh minh họa: Getty)

VTV.vn - Nguyên nhân là do hệ thống bơm của thành phố Paris - thủ đô nước Pháp - gặp trục trặc, 2 tháng trước khi Thế vận hội Olympic mùa hè bắt đầu diễn ra.

Vụ việc nước thải đổ vào sông Seine xảy ra 2 tháng trước khi Thế vận hội mùa hè bắt đầu diễn ra, trong bối cảnh chính quyền Pháp đang gấp rút làm sạch dòng sông để các vận động viên có thể bơi trên sông trong các cuộc thi ba môn phối hợp.

Thị trưởng thành phố Paris Laurent Brosse nói với La Gazette du Val d'Oise: "Đã xảy ra sự cố lớn ở mạng lưới chuyển nước thải từ Conflans-Sainte-Honorine đến nhà máy xử lý". Ông cho biết 3 máy bơm đã ngừng hoạt động do mất điện và các máy bơm tạm thời đã được lắp đặt thay thế.

Theo chính quyền khu vực Grand Paris Seine et Oise, bao gồm Conflans-Sainte-Honorine, ước tính khoảng 50.000 m3 nước thải đã đổ ra sông kể từ khi vụ việc xảy ra. Các quan chức cho biết việc xả nước ô nhiễm từ hệ thống bơm bị hỏng hiện đã được ngăn chặn.

Xã Conflans-Sainte-Honorine nằm cách trung tâm thành phố Paris khoảng 24 km. Chính quyền sở tại tin rằng lượng mưa đặc biệt lớn theo mùa đã gây hư hỏng các máy bơm. Người dân địa phương đã phàn nàn trên mạng xã hội về mùi hôi bốc ra từ sông và cho biết đã nhìn thấy khăn giấy vệ sinh và khăn lau trôi lềnh bềnh trên mặt nước. Video lan truyền trên mạng xã hội X cho thấy dòng nước màu nâu chảy vào con sông.

Với sự kiện thi ba môn phối hợp bắt đầu vào ngày 30/6, chính quyền Paris đã đầu tư khoảng 1,4 tỷ Euro (1,5 tỷ USD) để cải tạo cơ sở hạ tầng nước của thành phố, bao gồm các hồ chứa và máy bơm nước mới. Tuy nhiên, bất chấp những nỗ lực hết mình, các cuộc thử nghiệm mới nhất do tổ chức từ thiện nước Surfrider thực hiện cho thấy mức độ E. Coli và vi khuẩn enterococci ở sông Seine cao hơn mức cho phép của các liên đoàn thể thao và tiêu chuẩn nước dùng để tắm rửa của châu Âu.

Để xoa dịu những lo ngại về tình trạng ô nhiễm nước sông, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thị trưởng Paris Anne Hidalgo hứa sẽ đi bơi trên sông trước Thế vận hội.

Tổ chức phi chính phủ của Pháp cảnh báo về mức độ ô nhiễm nước sông Seine trước Thế vận hội Tổ chức phi chính phủ của Pháp cảnh báo về mức độ ô nhiễm nước sông Seine trước Thế vận hội

VTV.vn - Một tổ chức từ thiện về nước của Pháp đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng ô nhiễm sông Seine - dự kiến được sử dụng trong Thế vận hội Olympic.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước