50.000 trẻ em ở Gaza cần được điều trị khẩn cấp vì suy dinh dưỡng

Quỳnh Chi (Theo Aljazeera)-Thứ hai, ngày 17/06/2024 06:05 GMT+7

(Ảnh: AFP)

VTV.vn - Cơ quan cứu trợ người tị nạn Palestine của LHQ (UNRWA) cho biết hơn 50.000 trẻ em ở Dải Gaza cần được điều trị y tế ngay lập tức vì tình trạng suy dinh dưỡng cấp tính.

Trong một tuyên bố, Cơ quan cứu trợ người tị nạn Palestine của Liên hợp quốc (UNRWA) lưu ý "với những hạn chế liên tục đối với việc tiếp cận nhân đạo, người dân ở Gaza tiếp tục phải đối mặt với nạn đói ở mức độ tuyệt vọng. Các nhóm công tác của UNRWA đã làm việc không mệt mỏi để tiếp cận các gia đình cần cứu trợ nhưng tình hình thật thảm khốc".

Người phát ngôn của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) James Elder đã mô tả tình hình khó khăn của việc đưa hàng viện trợ vào Gaza mà cũng như phân phối chúng trên khắp dải đất ven biển bị chiến tranh tàn phá này.

Ông James Elder nói với Al Jazeera: "Nhiều nhân viên cứu trợ đã thiệt mạng trong cuộc chiến này hơn bất kỳ cuộc chiến nào kể từ khi Liên hợp quốc thành lập".

Một trong những cửa khẩu đất liền chính ở Rafah đã bị đóng cửa kể từ khi lực lượng Israel chiếm giữ khu vực này vào đầu tháng 5. Động thái này làm gia tăng lo ngại về nạn đói ở miền Nam và miền Trung Gaza.

50.000 trẻ em ở Gaza cần được điều trị khẩn cấp vì suy dinh dưỡng - Ảnh 1.

Trẻ em xếp hàng chờ nhận thực phẩm cứu trợ từ UNRWA tại trại tị nạn Jabalia ở miền Bắc Dải Gaza, ngày 13/6 (Ảnh: AFP)

Phó Giám đốc điều hành Chương trình Lương thực Thế giới của Liên hợp quốc Carl Skau đã dành hai ngày để đánh giá thực trạng của người Palestine trong tuần này, nói rằng những thách thức "không giống những gì tôi từng thấy".

"Tình hình ở miền Nam Gaza đang xấu đi nhanh chóng. Một triệu người ở miền Nam Gaza đang bị mắc kẹt mà không có nước sạch hoặc điều kiện vệ sinh tại một khu vực đông đúc dọc bãi biển trong cái nóng thiêu đốt của mùa hè. Chúng tôi đã lái xe qua những dòng sông đầy nước thải", ông Skau nói.

Trong nhiều tháng, người Israel cánh hữu đã biểu tình và chặn các con đường để ngăn chặn các chuyến hàng viện trợ đến Gaza, làm căng thẳng thêm dòng viện trợ đang rất cần đến vùng lãnh thổ này.

Hôm 14/6, Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với một nhóm Israel "cực đoan bạo lực" vì ngăn chặn và gây thiệt hại cho các đoàn xe chở hàng hóa cứu trợ nhân đạo tới Gaza. Lãnh đạo Nhóm G7 nhấn mạnh các cơ quan của Liên hợp quốc phải làm việc mà không bị cản trở ở Gaza.

UNRWA - cơ quan điều phối gần như toàn bộ hàng hóa viện trợ cho Gaza - đã rơi vào khủng hoảng kể từ tháng 1, khi Israel cáo buộc khoảng 12 trong số 13.000 nhân viên tại Gaza của họ có liên quan đến cuộc tấn công của Hamas vào Israel hôm 7/10/2023.

Tuyên bố này khiến nhiều quốc gia - bao gồm cả nhà tài trợ hàng đầu là Mỹ - đột ngột đình chỉ tài trợ cho UNRWA, đe dọa nỗ lực cung cấp viện trợ của cơ quan này.

Người đứng đầu UNRWA Philippe Lazzarini đã nhiều lần nói rằng các động thái đình chỉ tài trợ của Israel là "hình phạt tập thể bổ sung" đối với người Palestine vốn đang quay cuồng vì các cuộc oanh tạc không ngừng nghỉ của Tel Aviv.

Hơn 1 triệu trẻ em ở Gaza cần được hỗ trợ sức khỏe tâm thần Hơn 1 triệu trẻ em ở Gaza cần được hỗ trợ sức khỏe tâm thần

VTV.vn - Gần như tất cả trẻ em ở Gaza, tương đương hơn 1 triệu trẻ, cần được hỗ trợ về sức khỏe tâm thần.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước