8.800 trẻ em di cư bị trục xuất khỏi Mỹ

Quỳnh Chi (Theo ABC News)-Thứ bảy, ngày 12/09/2020 21:20 GMT+7

8.800 trẻ em di cư không có người thân hoặc người bảo hộ đi kèm đã bị trục xuất khỏi Mỹ. (Ảnh: AP)

VTV.vn - Khoảng 8.800 trẻ em di cư không có người thân hoặc người bảo hộ đi kèm đã bị trục xuất khỏi Mỹ tại khu vực dọc theo biên giới với Mexico.

Đây là thông tin do giới chức Mỹ cho biết vào ngày 11/9 và được coi là biện pháp mạnh tay của chính quyền tại biên giới để ngăn ngừa COVID-19. Theo đó, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã trục xuất hơn 159.000 người kể từ khi lệnh khẩn cấp của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ có hiệu lực vào tháng 3, và hơn 7.600 người lớn và trẻ em di cư cùng gia đình.

Các số liệu về trẻ em lần đầu tiên được báo cáo trong một tuyên bố của Raul Ortiz, Phó Trưởng Phòng Tuần tra biên giới. Ông Ortiz cho biết, chính quyền Mỹ đã ngay lập tức trục xuất hầu hết trẻ em cùng gia đình về Mexico, nhưng hơn 2.200 trẻ em di cư không có người đi kèm và 600 người đi cùng gia đình đã bị giữ lại cho đến khi các chuyến bay có thể được thu xếp để họ trở về nhà.

8.800 trẻ em di cư bị trục xuất khỏi Mỹ - Ảnh 1.

Người di cư từ Guatemala đến Mexico, trên bờ sông gần Ciudad Hidalgo, Mexico. (Ảnh: AP)

Chính quyền đã yêu cầu Tòa án phúc thẩm số 9 của Mỹ xem xét lại phán quyết được đưa ra vào tuần trước liên quan đến việc sử dụng các khách sạn cho trẻ em cư trú là một "biện pháp bảo vệ nhân đạo cơ bản".

Thẩm phán Dolly Gee ở Los Angeles đã ra phán quyết rằng, việc sử dụng khách sạn để giam giữ dài hạn đã vi phạm một thỏa thuận kéo dài hai thập kỷ về việc đối xử với trẻ em bị trông giữ. Ngày 8/9, bà Dolly Gee đã yên cầu các cơ quan quản lý biên giới ngừng việc đưa trẻ em vào khách sạn.

Trong khi đó, các luật sư thuộc Bộ Tư pháp lập luận rằng, trong các trường hợp khẩn cấp liên quan đến sức khỏe cộng đồng, việc sử dụng khách sạn là phù hợp.

Các luật sư cho biết: "Tại những khách sạn này, chính phủ cung cấp cho trẻ vị thành niên sự giám sát từ các chuyên gia, phương tiện giải trí, tiện nghi và các biện pháp phòng chống COVID-19".

Trước khi đại dịch COVID-19 diễn ra, những đứa trẻ di cư không có người thân hoặc người bảo hộ đi kèm đã được gửi đến những nơi tạm trú được cấp phép của nhà nước do Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ điều hành và thường được đưa về gia đình trong khi xin tị nạn. Những người ủng hộ quyền công dân và nhập cư đã cảnh báo rằng, hệ thống hạn chế này đang khiến trẻ em gặp nguy hiểm.

Hàng trăm trẻ em di cư có nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm tại biên giới Mỹ - Mexico Hàng trăm trẻ em di cư có nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm tại biên giới Mỹ - Mexico

VTV.vn - Bên cạnh nguy cơ bị bắt cóc, cưỡng hiếp và tấn công, điều kiện sống tồi tàn khiến người di cư có nguy cơ cao mắc bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là trẻ em.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước