Tàu Ever Given chặn ngang kênh đào Suez. (Ảnh: AP)
Ngày 9/4, giới chức Ai Cập đã ra điều kiện thả tàu Ever Given từng chắn ngang kênh đào Suez trong suốt một tuần.
Trong cuộc phỏng vấn với truyền hình Ai Cập, Giám đốc Cơ quan Quản lý kênh đào Suez, ông Osama Rabie, khẳng định, Ai Cập sẽ chỉ thả tàu chở hàng Ever Given sau khi đạt được thỏa thuận bồi thường cho những thiệt hại và chi phí giải cứu tàu Ever Given trong gần một tuần mắc kẹt tại kênh đào Suez. Ông Rabie khẳng định, ngay khi việc bồi thường được thỏa thuận, con tàu sẽ khởi hành và mọi vấn đề cũng kết thúc.
Theo Cơ quan Quản lý kênh đào Suez, giới chức Ai Cập trong suốt 6 ngày giải cứu tàu Ever Given đã dùng đến 15 tàu kéo, hai tàu hút cát và làm việc 24 giờ/ngày. Việc tàu container khổng lồ Ever Given chắn kênh đào Suez trong 6 ngày đã khiến Cơ quan Quản lý kênh đào Suez mất doanh thu khoảng 15 triệu USD mỗi ngày.
Cơ quan này hồi đầu tháng 4 đã đưa ra yêu cầu đòi bồi thường hơn 1 tỷ USD cho vụ giải cứu tàu Ever Given để đền bù thiệt hại về doanh thu ở kênh đào Suez, chi phí thiết bị, máy móc, cũng như tiền công cho 800 nhân viên cứu hộ tham gia cuộc giải cứu.
Ai Cập sẽ chỉ thả tàu chở hàng Ever Given sau khi đạt được thỏa thuận bồi thường. (Ảnh: AP)
Hiện thủy thủ đoàn của con tàu đang hợp tác với các nhà chức trách để điều tra nguyên nhân dẫn đến sự cố. Nếu vấn đề bồi thường liên quan đến kiện tụng, tàu Ever Given cùng với lượng hàng hóa trị giá 3,5 tỷ USD sẽ không được phép rời Ai Cập.
Tàu Ever Given dài 400 m, trọng tải 220.000 tấn, chở theo hàng trăm container hàng hóa, đang trong hành trình tới Rotterdam ở Hà Lan thì bị mắc cạn tại kênh đào Suez, gây tắc nghẽn một trong những tuyến vận tải đường thủy nhộn nhịp nhất thế giới.
Dù gián đoạn trên kênh đào Suez chỉ là tạm thời, sự cố này đủ gióng lên hồi chuông nhắc nhở về những lỗ hổng thương mại toàn cầu và chuỗi cung ứng cồng kềnh, phức tạp. Bloomberg trước đó dẫn thống kê sơ bộ của Tạp chí tin tức vận chuyển Lloyd's List cho biết, việc tàu Ever Given mắc cạn ở kênh đào Suez đã chặn đứng dòng vận chuyển hàng hóa có quy mô lên đến gần 10 tỷ USD mỗi ngày.
Nhìn lại sự cố trên kênh đào Suez VTV.vn - Dù gián đoạn trên kênh đào Suez chỉ là tạm thời, sự cố này đủ gióng lên hồi chuông nhắc nhở về những lỗ hổng thương mại toàn cầu và chuỗi cung ứng cồng kềnh, phức tạp.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!