Người dân đã tiêm chủng sẽ nhận được các ưu đãi khi trình chiếu giấy chứng nhận với các cửa hàng trên toàn thành phố. (Nguồn: AFP)
Các nhà chức trách hiện đưa ra nhiều chiến dịch sáng tạo kết hợp với nhiều cửa hàng ăn uống, cung cấp thực phẩm. Chính phủ Delhi đề nghị giảm thuế tài sản cho các hộ gia đình đã tiêm chủng đầy đủ.
Bên cạnh đó, nhà chức trách cũng trao tặng các loại lương thực cũng như đồ dùng gia dụng cho các hộ gia đình đã tiêm vaccine. Với những người có chứng nhận đã tiêm chủng vaccine, có thể mang phiếu tiêm chủng đến các cửa hàng và nhận các phiếu giảm giá từ 15 - 30%.
Một nhân viên y tế đang tuyên truyền về lợi ích tiêm chủng ngừa COVID-19 tại Ấn Độ (Nguồn: AFP)
Phản ứng của người dân trước chiến dịch độc đáo
Anh Vishal Singh, 41 tuổi, sống tại New Delhi đã bị thu hút bởi các phiếu giảm giá 30% cho biryani - món cơm gà quen thuộc của nhiều người Ấn Độ.
"Tôi là một fan trung thành của món cơm gà biryani. Chính vì thế tôi không thể làm ngơ trước ưu đãi này. Kể từ thời sinh viên, tôi đã sử dụng khá nhiều các voucher giảm giá của các nhà hàng và vé xe của các phương tiện công cộng. Tuy nhiên, việc cung cấp giấy chứng nhận tiêm chủng để nhận được các ưu đãi đa dạng thì quả thật rất độc đáo", anh Vishal chia sẻ.
Ông Amut Bagga, đồng sở hữu chuỗi nhà hàng Daryaganji cũng đồng tình với ý kiến tiêm vaccine theo diện rộng. Theo ông, việc các doanh nghiệp và nhà nước đang đồng loạt hỗ trợ đưa ra các ưu đãi như phần thưởng sẽ khuyến khích được nhiều người dân tham gia vào chiến dịch tiêm chủng này.
"Không ai sẽ thực sự an toàn cho đến khi tất cả mọi người được an toàn. Mọi người sẽ có thể sớm làm ăn trở lại, chỉ khi đại dịch hoàn toàn biến mất".
Rajkumar Haryani, 38 tuổi, kêu gọi người dân chủ động nâng cao nhận thức tiêm chủng nhằm bảo vệ bản thân và cộng đồng (Nguồn: AFP)
Bên cạnh các ưu đãi giảm giá đồ ăn thức uống của các công ty ẩm thực, nhiều doanh nghiệp còn tặng những món quà bất ngờ khác như.. vàng... cho người dân tình nguyện tiêm chủng vaccine. Cụ thể, tại Rajkot - miền Tây Ấn Độ, nhiều thợ kim hoàn đã chủ động gửi tặng miễn phí những chiếc khuyên làm bằng vàng cho phụ nữ hay các món quà cho đàn ông ngay tại các điểm tiêm chủng.
Doanh nghiệp quốc tế cũng không đứng ngoài chiến dịch tiêm chủng
Ứng dụng gọi xe công nghệ Uber đã tung ra gói hỗ trợ trị giá 100 triệu USD cho người dân có các chuyến đi miễn phí hoặc chi phí thấp đến các điểm tiêm chủng ở hơn 35 thành phố của Ấn Độ.
Chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh McDonald’s gần đây cũng bắt đầu tung ra những phiếu giảm giá lên tới 20% với nội dung tích cực "thêm một lý do để tiêm vaccine ngay lập tức". Nội dung phiếu giảm giá hiện đang nhận được nhiều sự quan tâm trong giới kinh doanh ẩm thực.
Những ngày gần đây, tình hình dịch bệnh COVID-19 tại Ấn Độ đã giảm bớt căng thẳng, với số ca mắc mới giảm đáng kể. Đây là một tín hiệu tích cực đối với Ấn Độ ở thời điểm hiện tại, song chỉ khi người dân cả nước cùng nhau thực hiện tiêm chủng, hợp tác với Chính phủ tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch, đại dịch COVID-19 mới có thể được kiểm soát và mọi người mới có thể trở lại với cuộc sống thường nhật như trước.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!