Anh: Giá đường tăng khiến giá lương thực lên cao kỷ lục

Quỳnh Chi (Theo Sky News)-Thứ tư, ngày 29/03/2023 06:22 GMT+7

(Ảnh minh họa: Sky News)

VTV.vn - Lạm phát hàng tạp hóa ở Anh đã đạt mức cao kỷ lục mới, người tiêu dùng hiện phải trả thêm hàng trăm USD mỗi năm.

Khi lạm phát thực phẩm lên tới 17,5%, các hộ gia đình hiện đang phải đối mặt với khả năng tăng 837 Bảng Anh trong chi phí hàng năm cho các hàng hóa thông thường của họ, mặc dù người tiêu dùng đang ngày càng tìm hiểu kỹ lưỡng để tìm mua được món hàng có giá tốt nhất.

Báo cáo mới nhất tại Anh cho thấy, lượng khách đến "từng cửa hàng tạp hóa" (để khảo giá) trong bốn tuần tính đến ngày 19/3 đã tăng lên. Các hộ gia đình hiện trung bình ghé thăm ba hoặc nhiều hơn trong số 10 nhà bán lẻ hàng đầu mỗi tháng, trong khi các chuỗi cửa hàng nỗ lực để thu hút người mua qua cửa hàng của mình.

Giá bán tại các cửa hàng hiện cao hơn 8,9% so với một năm trước, so với mức tăng 8,4% của tháng 2, theo chỉ số của Hiệp hội Bán lẻ Anh (BRC) -NielsenIQ.

Giá đường tăng cùng với chi phí sản xuất cao đã góp phần làm tăng giá chocolate, kẹo và đồ uống có ga. Giá trái cây và rau quả cũng tăng do tình hình thu hoạch kém ở châu Âu và Bắc Phi khiến nguồn cung hạn chế.

Tuy nhiên, có những cảnh báo rằng Vương quốc Anh chưa chứng kiến ​​điều tồi tệ nhất khi giá cả tăng vọt.

Anh: Giá đường tăng khiến giá lương thực lên cao kỷ lục - Ảnh 1.

Chi phí đường tăng đã thúc đẩy lạm phát thực phẩm tại Anh. (Ảnh: Sky Newsa)

Giám đốc điều hành BRC Helen Dickinson cho biết: "Lạm phát giá cửa hàng vẫn chưa đạt đến đỉnh điểm. Tình hình giá lương thực tăng có thể sẽ dịu bớt trong những tháng tới, đặc biệt là khi Anh bước vào mùa trồng trọt, nhưng lạm phát rộng hơn dự kiến sẽ vẫn ở mức cao".

Mike Watkins, người đứng đầu bộ phận bán lẻ và hiểu biết kinh doanh tại NielsenIQ, cho biết: "Lạm phát tiếp tục ảnh hưởng đến khả năng chi tiêu của người mua sắm và hóa đơn năng lượng tăng từ tháng 4 sẽ gây thêm áp lực.

Vì giá thực phẩm tăng, các nhà bán lẻ đã thấy nhiều lượt truy cập hơn nhưng chi tiêu trong giỏ hàng ít hơn, vì người mua sắm quản lý hóa đơn thực phẩm hàng tuần của họ bằng cách mua sắm ít hơn, thường xuyên hơn và tìm kiếm mức giá thấp nhất.

Khi lễ Phục sinh đến gần, những người bán lẻ trên đường phố cũng sẽ giảm giá và khuyến mãi để khuyến khích khách hàng chi tiêu".

Người mua sắm ngày càng tận dụng thẻ khách hàng thân thiết của cửa hàng, với 9/10 người tiêu dùng có thẻ trong ví, trong khi người mua sắm cũng chọn nhiều dòng nhãn hiệu riêng hơn, doanh số bán hàng tăng 15,8% trong giai đoạn này so với năm 2022.

Người dân đang dành một khoảng trống trong giỏ hàng của họ cho những thương hiệu mà họ đã biết và yêu thích. Ngoài các cửa hàng giảm giá Aldi và Lidl, hàng có thương hiệu vẫn chiếm 52% thị trường và doanh số bán hàng tăng 7,2% trong tháng qua, tốc độ nhanh nhất được ghi nhận kể từ tháng 2/2021.

Lidl là siêu thị phát triển nhanh nhất với doanh số tăng 25,8%, chiếm thị phần 7,4%. Theo dữ liệu, Tesco vẫn là cửa hàng tạp hóa lớn nhất của Anh với 26,9% thị phần, trong khi Sainsbury's là 14,8% và Asda là 14,3%.

Lạm phát và thiếu rau xanh, bữa sáng trở nên đắt đỏ hơn tại Anh Lạm phát và thiếu rau xanh, bữa sáng trở nên đắt đỏ hơn tại Anh

VTV.vn - Giá các mặt hàng thiết yếu dùng để làm bữa sáng truyền thống của Anh đã tăng lên hơn 35 Bảng (43 USD) do tình trạng khan hiếm rau tươi trong siêu thị và lạm phát gia tăng.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước