Đây là một nỗ lực nhằm đẩy lùi tình trạng béo phì ở trẻ em nước này.
Nghị sĩ độc lập Sophie Scamps đã trình Quốc hội đề xuất dự luật cấm quảng cáo đồ ăn vặt cho trẻ em từ 6h đến 21h30 hàng ngày trên các chương trình phát thanh và truyền hình.
Ngày 19/6, Nghị sĩ độc lập Sophie Scamps đã trình Quốc hội Australia dự luật, theo đó đề xuất cấm quảng cáo thực phẩm không tốt cho sức khỏe trong khoảng thời gian từ 6h đến 21h30 hàng ngày trên các chương trình phát thanh và truyền hình. Các quảng cáo trên mạng xã hội và trang mạng trực tuyến sẽ bị cấm hoàn toàn.
Nghị sĩ độc lập Sophie Scamps. (Ảnh: Financial Review)
Tuy nhiên, dự luật sẽ không ảnh hưởng đến quảng cáo in ấn hoặc quảng cáo ngoài trời hay tiếp thị như một phần của hoạt động tài trợ thể thao và nội dung các công ty thực phẩm và đồ uống đăng tải trên các kênh riêng.
Theo nghị sĩ Scamps, trẻ em Australia tiếp xúc với hơn 800 quảng cáo đồ ăn vặt mới trên ti vi mỗi năm và có mối liên hệ trực tiếp giữa những quảng cáo đó với bệnh béo phì ở trẻ em. Ước tính, chứng béo phì tiêu tốn của hệ thống y tế quốc gia 11,8 tỷ AUD mỗi năm, với 25% số trẻ em có xu hướng mắc bệnh mãn tính do thừa cân.
Theo bà Scamps, những hạn chế hiện tại không đủ mạnh và cơ chế tự điều chỉnh không hiệu quả. Vì vậy, nếu tiếp tục "khoanh tay đứng nhìn" trẻ em bị mê hoặc bởi quảng cáo đồ ăn vặt trên mạng xã hội và trên TV, hậu quả sẽ khôn lường. Bà Scamps đề xuất, các đài truyền hình, nhà cung cấp dịch vụ và công ty thực phẩm có thể bị phạt nặng nếu không tuân thủ những hướng dẫn được đề xuất.
Nhiều quốc gia đã đưa ra luật để hạn chế quảng cáo đồ ăn vặt. (Ảnh: RACGP)
Đề xuất này ngay lập tức nhận được sự ủng hộ của nhiều nghị sĩ, bác sĩ, cũng như một loạt hiệp hội y tế và sức khỏe.
Ông Jane Martin, Giám đốc điều hành Liên minh thực phẩm vì sức khỏe cho rằng việc điều chỉnh hoạt động tiếp thị thực phẩm không tốt cho sức khỏe là bước quan trọng đầu tiên trên con đường bảo vệ tương lai của trẻ em. Ông nhấn mạnh, thế hệ trẻ xứng đáng có một tương lai khỏe mạnh hơn, không phải chịu sự tấn công liên tục của việc tiếp thị đồ ăn vặt.
Trong khi đó, Giáo sư Nitin Kapur đến từ trường Bác sĩ Hoàng gia Royal College of Physicians, kêu gọi, Chính phủ Australia can thiệp vì sức khỏe của trẻ em bởi hiện nay, trẻ em Australia đang tiếp xúc với rất nhiều hoạt động tiếp thị mang tính "săn mồi" của đồ ăn vặt và đồ uống có đường trên nhiều phương tiện truyền thông.
Khoảng 40 quốc gia đã hoặc đang có kế hoạch điều chỉnh quảng cáo đồ ăn vặt, trong đó có Anh, Hàn Quốc, Na Uy và Chile.
Nước Anh cấm quảng cáo đồ ăn vặt VTV.vn - Chính phủ Anh sẽ cấm các chương trình quảng cáo đồ ăn vặt không lành mạnh trên truyền hình và mạng Internet vào ban ngày nhằm giải quyết vấn nạn béo phì ở nước này.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!