Theo nhiều chuyên gia, có được kết quả này là do chính quyền Trung Quốc đã đi đúng hướng trong việc bảo vệ môi trường, cải thiện chất lượng không khí bằng những biện pháp cụ thể, nghiêm ngặt từ Trung ương đến từng địa phương.
Cụ thể, các dịch vụ chia sẻ xe đạp dùng chung được thành phố Bắc Kinh khuyến khích phát triển. Trong thời gian gần đây, ngay cả với xe điện, chính quyền thành phố này cũng đưa vào khuôn khổ, bắt buộc người dân phải đăng ký biển số. Xe không đạt chuẩn về pin sẽ cấp biển số tạm sử dụng trong một vài năm. Trong khi chính quyền quyết liệt, người dân phải nghiêm chỉnh chấp hành bởi nếu không chấp hành, họ sẽ bị tịch thu xe và đóng phạt cao gần gấp đôi giá trị xe.
Trong kế hoạch hành động quốc gia về chất lượng không khí, Chính phủ Trung Quốc yêu cầu các đô thị phải giảm ít nhất 10 %/năm lượng bụi mịn PM 2.5 có nguy cơ gây các bệnh về hô hấp, ung thư phổi. Để đạt chỉ tiêu giảm ô nhiễm không khí 25%, thành phố Bắc Kinh đã chi 120 tỷ USD. Chính quyền thành phố phấn đấu, đến năm 2020 đóng cửa tiếp 1.000 nhà máy có nguy cơ ô nhiễm cao. Bắc Kinh cũng khuyến khích người dân mua ô tô điện, phát triển chia sẻ ô tô điện dùng chung, tiến tới chuyển hết 70.000 xe taxi sang chạy điện.
Theo đánh giá của Tổ chức Giám sát chất lượng không khí AirVisual (Thụy Sĩ), Bắc Kinh đã đi đúng hướng trong cuộc chiến giảm ô nhiễm không khí. Theo dự báo của tổ chức này, trong năm 2019, Bắc Kinh sẽ được xóa tên khỏi danh sách 200 thành phố ô nhiễm nhất thế giới.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!