Nhật báo kinh doanh Kommersant đưa tin hôm 23/12, trích dẫn thông tin từ công ty xuất khẩu năng lượng khổng lồ Transneft của Nga.
Theo báo cáo, nhà điều hành đường ống Druzhba của Belarus, Gomeltransneft Druzhba, đã đạt được thỏa thuận với Transneft về việc tăng thuế vận chuyển lên 10,2% bắt đầu từ ngày 1/2/2024. Một đại diện của Transneft đã xác nhận thông tin này với Kommersant.
Dầu của Nga được chuyển đến Hungary, Slovakia và Cộng hòa Czech qua Belarus thông qua nhánh phía Nam của đường ống Druzhba. Đường ống này cũng vận chuyển dầu Kazakhstan qua nhánh phía Bắc, qua cả Nga và Belarus tới Đức và Ba Lan.
Mức tăng thuế vận chuyển đối với dầu của Nga sẽ thấp hơn dự kiến trước đây của Belarus. Vào giữa tháng 11, Gomeltransneft Druzhba đã đề xuất tăng thuế vận chuyển dầu qua Belarus thêm 14,5%, lên 195,8 Ruble (2,1 USD) mỗi tấn, nhưng Transneft cho rằng mức tăng này là quá cao. Minsk giải thích vào thời điểm đó rằng việc tăng giá như vậy là cần thiết do sản lượng dầu giảm mạnh sau khi EU áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Nga liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine, trong đó bao gồm lệnh cấm vận một phần đối với nhập khẩu dầu của Nga. Theo nhà điều hành, tổng lượng dầu vận chuyển qua Belarus đã giảm gần 5 lần trong năm nay so với năm 2022.
Trong khi đó, Minsk cũng có kế hoạch tăng thuế vận chuyển đối với dầu Kazakhstan thêm 43%, lên 653,8 Ruble/tấn (7,1 USD), do vận chuyển dầu qua nhánh phía Bắc của đường ống giảm 17 lần trong năm qua. Astana đã phản đối việc tăng giá và được cho là có kế hoạch tranh chấp vấn đề này với Minsk.
Transneft chỉ ra rằng việc thảo luận về thuế quan đối với nhánh phía Bắc Druzhba không thuộc thẩm quyền của công ty vì phần đường ống đó không vận chuyển dầu của Nga. Bộ trưởng Bộ Năng lượng Nga Nikolai Shulginov trước đó lưu ý rằng Kazakhstan không tham gia vào các cuộc thảo luận về thuế quan vì đường ống này không thuộc về Kazakhstan. Tuy nhiên, ông chỉ ra rằng Astana và Moscow đã đạt được sự đồng thuận rằng Kazakhstan sẽ cung cấp 1,2 triệu tấn (100.000 tấn một tháng) dầu thông qua Druzhba vào năm 2024.
Cước vận chuyển dầu giảm mạnh VTV.vn - Giá cước vận chuyển của các siêu tàu chở dầu đã giảm 75% khi OPEC+ thực hiện cắt giảm sản lượng để hỗ trợ giá.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!