Sự cố hệ thống máy tính toàn cầu của hãng hàng không quốc gia Anh British Airways ngày 27/5 đã gây ra tình trạng rối loạn nghiêm trọng tại một số sân bay ở Anh cũng như châu Âu. Sau một ngày xảy ra sự cố, British Airways cho biết đang cố gắng khôi phục lại dịch vụ của mình ở 2 sân bay lớn nhất của London, và mong muốn sẽ hoạt động trở lại bình thường trong ngày 28/5.
British Airways đã phải huỷ toàn bộ các chuyến bay từ 2 sân bay quốc tế lớn ở Anh là Heathrow và Gatwick trong ngày thứ 7, do gặp sự cố về mạng, khiến hệ thống đăng ký trước khi lên máy bay, hoạt động vận hành các chuyến bay và cả đường dây điện thoại hỗ trợ khách hàng bị ngừng trệ. Kế hoạch di chuyển của hàng nghìn khách hàng đã bị ảnh hưởng. Hãng đã đưa ra lời xin lỗi, đồng thời hoàn tiền hoặc đặt lại lịch bay cho hành khách.
Cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có dấu hiệu rằng đây là một cuộc tấn công an ninh mạng nhằm vào hãng hàng không này. Đại diện British Airways cho biết nhiều khả năng vấn đề bắt nguồn từ sự cố về nguồn cung cấp năng lượng của hệ thống. Hãng đã khắc phục được phần nào hậu quả và sắp xếp một số chuyến bay tại hai sân bay London là Gatwick và Heathrow để dần ổn định lại hoạt động trong ngày Chủ nhật.
Chuyên gia hàng không đã đưa ra ý kiến, British Airways lẽ ra nên chuyển ngay sang hệ thống máy tính dự phòng khi sự cố xảy ra. Liên đoàn lao động Anh GMB cũng cho rằng hãng hàng không quốc gia Anh nhiều khả năng có thể tránh được sự cố trên nếu thuê các đơn vị bên ngoài thực hiện mảng công nghệ thông tin của mình.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!