Máy bay đậu tại cảng hàng không quốc tế Dubai ở Dubai, UAE. (Ảnh minh họa: AP)
Theo báo cáo mới công bố của Hội đồng Sân bay Quốc tế (ACI), doanh thu của các sân bay tại Trung Đông trong năm vừa qua đã giảm 9,2 tỷ USD so với năm 2019, khi đại dịch chưa xảy ra. Đồng thời, lưu lượng giao thông hàng không qua các cảng ở khu vực này cũng giảm tương ứng 62% so với năm 2019 do mức độ phụ thuộc cao vào các chuyến bay quốc tế.
Tính chung trên quy mô toàn cầu, các cảng hàng không bị thiệt hại trên 83 tỷ USD trong năm 2021 và dự kiến sẽ tiếp tục lỗ 60,8 tỷ USD trong năm nay.
Trong năm 2022, Hội đồng Sân bay Quốc tế dự báo, lượng hành khách tại Trung Đông vẫn thấp hơn 33,7% so với mức tương ứng của năm 2019.
Doanh thu các sân bay ở khu vực này sẽ chịu ảnh hưởng lớn thứ hai sau khu vực châu Á - Thái Bình Dương, với mức sụt giảm 43,2%.
Sân bay quốc tế Dubai, sân bay bận rộn nhất thế giới đối với du lịch quốc tế, bị ảnh hưởng nặng nề do những hạn chế đi lại trên toàn cầu. (Ảnh: AP)
ACI lưu ý rằng, lượng hành khách quốc tế trên toàn cầu sẽ vẫn ít hơn lưu lượng nội địa trong năm nay và những tín hiệu cải thiện sẽ diễn ra giai đoạn nửa cuối năm. Tổng Giám đốc ACI, ông Luis Felipe de Oliveira, nhận định, nỗ lực tiêm chủng toàn cầu và nhiều chính phủ nới lỏng các hạn chế đi lại có thể tạo tiền đề cho sự phục hồi kinh tế toàn cầu và nhu cầu vận tải hàng không.
Các quốc gia hiện đang áp dụng nhiều biện pháp mà ACI đã khuyến cáo trong nhiều tháng qua để có thể mang lại an toàn cho các hành khách. Trong bối cảnh đó, bất chấp những rủi ro còn tồn tại, ngành hàng không tự tin sẽ phục hồi trở lại các mức của năm 2019 trong vòng 2 - 3 năm tới.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!