Theo dự luật này, các công ty truyền thông xã hội lớn sẽ phải nhanh chóng loại bỏ các nội dung xâm hại tình dục trẻ em và nội dung riêng tư bị phát tán trên mạng mà không có sự đồng ý. Trong cả hai trường hợp này, nội dung phải được xóa sạch trong vòng 24 giờ và sẽ được theo dõi bằng một quá trình giám sát chặt chẽ. Dự luật này cũng đề nghị tăng hình phạt cho tội kích động việc diệt chủng lên khung tù chung thân, so với mức án 5 năm hiện nay.
Chính phủ Canada cho rằng việc áp dụng dự luật này là để bảo vệ trẻ em khỏi những "kẻ săn mồi" trực tuyến vì sự thiếu trách nhiệm và tính minh bạch mà các nền tảng xã hội áp dụng để bảo vệ người dùng khỏi nội dung xấu độc.
Các nhà cung cấp nội dung cũng sẽ phải đưa ra các biện pháp bảo vệ đặc biệt cho trẻ em, bao gồm quyền kiểm soát của phụ huynh, cài đặt tìm kiếm an toàn và gắn nhãn cảnh báo về nội dung. Dự luật sẽ được áp dụng đối với mạng truyền thông xã hội, nội dung do người dùng đã trưởng thành tải lên mạng và dịch mục phát trực tiếp trên mạng, nhưng không áp dụng cho các dịch vụ nhắn tin riêng tư và được mã hóa.
Chính phủ Canada thông qua việc tăng hình phạt nội dung xấu độc với trẻ em trên mạng xã hội (Ảnh: Canadian Press)
Dự luật này được đưa ra vào thời điểm mối quan hệ giữa Chính phủ Canada và các công ty Internet lớn đang căng thẳng do Ottawa yêu cầu họ phải trả tiền cho các nhà sản xuất tin tức Canada về những nội dung được đưa lên mạng. Google của Alphabet từng đồng ý chi 100 triệu CAD mỗi năm cho các nhà xuất bản từ tháng 11/2023, trong khi Meta vẫn quyết định chặn tin tức trên Facebook và Instagram ở Canada để tránh phải trả tiền.
Cuối năm 2023, Quốc hội Canada đã thông qua Đạo luật Tin tức trực tuyến, theo đó, các tập đoàn công nghệ như Meta và Alphabet (công ty mẹ của Google) phải trả tiền cho các hãng tin để đăng tải bài viết trên nền tảng của mình. Ottawa nhấn mạnh, Đạo luật Tin tức tạo ra sân chơi bình đẳng giữa những gã khổng lồ công nghệ và ngành công nghiệp tin tức trong nước đang bị thu hẹp. Số liệu thống kê cho thấy, kể từ năm 2008, gần 500 cơ quan truyền thông ở 335 cộng đồng trên khắp Canada đã đóng cửa, hơn 20.000 nhà báo mất việc làm, trong khi Google và Facebook tiếp tục thu về hàng tỷ USD tiền quảng cáo.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!