Từ tháng 3, hệ thống tàu điện MRT đầu tiên của Indonesia chính thức đi vào hoạt động tại Jakarta. Trong giai đoạn 1, hệ thống MRT có chiều dài 16km chạy đến trung tâm thủ đô và có năng lực vận chuyển 100.000 lượt khách mỗi ngày. Dự án sử dụng vốn vay ODA Nhật Bản.
Ông Kawabata Tomoyuki - Đại diện cao cấp, Văn phòng Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA tại Indonesia nói: "MRT là hệ thống vận tải quan trọng cho người dân di chuyển và đi lại hàng ngày ra vào trung tâm Jakarta. Không chỉ vậy, phía JICA và đối tác Indonesia cùng hy vọng MRT sẽ thay đổi thái độ và thói quen người dân để sử dụng MRT thay vì đi bằng ô tô cá nhân hay xe máy".
Bên cạnh ưu tiên phát triển hệ thống MRT, Indonesia cũng triển khai một loạt các biện pháp nhằm hạn chế phương tiện cá nhân như phát triển hệ thống xe bus, hạn chế phương tiện bằng luật lưu thông theo biển chẵn lẽ, thu phí xe vào nội đô…
Cùng với đó, Jakarta cũng theo đuổi mô hình giao thông thông minh, sử dụng các dữ liệu thu được tính toán và kiểm soát được phương tiện giao thông hàng ngày cũng như dự báo xử lý các tình huống giao thông có thể xảy ra.
Có thể nói với việc tập trung nguồn vốn đầu tư thực hiện chiến lược giao thông bài bản đến năm 2029 và đặc biệt việc đưa vào hoạt động một số hệ thống hạ tầng quan trọng như MRT sẽ giúp cho tình hình giao thông ở Jakarta sớm cải thiện thời gian tới.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!