Tại một cửa hàng bán vịt ăn liền ở quận Triều Dương, thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc, cửa hàng được thiết kế như một cây ATM và hoàn toàn tự động ở tất cả các khâu. Khi vào cửa hàng, khách hàng chọn món rồi quét mã thanh toán và nhận hàng trong chỉ khoảng vài chục giây sau. Khách hàng không cần xếp hàng chờ, không phải mang theo tiền mặt, tất cả đều gói gọn trong một chiếc điện thoại có sóng 3G - 4G với các mã quét thanh toán di động.
Đến quán quét mã gọi món, ăn xong quét mã trả tiền đang là xu thế ở nhiều quán ăn, cửa hàng của Bắc Kinh nhằm tạo sự tiện lợi cho khách cũng như tiết kiệm nhân viên phục vụ. Để khuyến khích khách hàng quen với loại hình tự phục vụ này, các điểm bán hàng còn được trang bị wifi, máy điều hòa và nhất là giá sản phẩm đều được giảm khoảng 10%.
Cửa hàng tự động, không người quản lý bán thức ăn nhanh, cửa hàng bách hóa tiện lợi của BingoBox, Deep Blue và nhiều thương hiệu khác đang là xu hướng tương lai của ngành bán lẻ ở Trung Quốc. Giá trị thanh toán bằng quét mã qua điện thoại di động ở Trung Quốc từ 5.500 tỷ USD vào năm 2016 dự đoán sẽ tăng lên đến hơn 2 lần trong năm 2018, gấp hàng chục lần của Mỹ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!