Việc di chuyển bằng đường hàng không tại ASEAN đang tăng trưởng ở mức 10%/năm. Sự tăng trưởng mạnh của các hãng hàng không ASEAN với số lượng ngày càng nhiều máy bay đi vào hoạt động đang kéo theo nhu cầu lớn về đội ngũ phi công. Điều này đã khiến các trung tâm đào tạo phi công ở khu vực điều chỉnh chiến lược đào tạo để nắm lấy cơ hội phát triển này.
Ghi nhận tại một trung tâm đào tạo phi công Perkasa tại Indonesia. Năm 2019, trung tâm đào tạo phi công này có kế hoạch mua thêm 5 máy bay nâng tổng số máy bay huấn luyện lên gần 30 chiếc. Việc tăng cường thiết bị bay và mở rộng các cơ sở đào tạo nhằm đáp ứng số lượng học viên đang tăng mạnh, đặc biệt kể từ khi lãnh đạo Perkasa quyết định chuyển hướng đào tạo thêm cả phi công quốc tế.
Theo số liệu của Boeing, với khoảng 150 máy bay mới đi vào hoạt động mỗi năm, các hãng hàng không ASEAN có nhu cầu tuyển dụng 1200 phi công và là cơ hội cho các trung tâm đào tạo ở Thái Lan, Philipines, Malaysia hay Indonesia.
Bên cạnh các học viên Indonesia, Perkasa hiện có 22 học viên Việt Nam đang theo học cùng với một số học viên khác đến từ Ấn Độ, Hàn Quốc và Libya. Việc điều chỉnh chiến lược mở rộng đào tạo phi công quốc tế như ở Perkasa bước đầu chứng tỏ là bước đi phù hợp, kịp thời nắm bắt cơ hội mang lại sự tăng trưởng mạnh của thị trường hàng không ASEAN và thế giới.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!