Hàng loạt hãng xe đang rót hàng tỷ USD nhằm tham gia cuộc đua phát triển xe điện tại nền kinh tế số 1 thế giới hiện nay. Các hãng xe tại Mỹ đang tung nhiều mẫu xe điện mới ra thị trường. Giai đoạn đầu chỉ là những mẫu xe sang trọng, đắt tiền. Giờ đây, họ tập trung nhiều hơn vào phân khúc khách hàng phổ thông, với mẫu xe nhỏ, chạy được khoảng 300 km mỗi lần sạc.
Ông Steve Majoros - Giám đốc tiếp thị Công ty Chevrolet, Mỹ chia sẻ: "Ban đầu, chúng tôi hướng tới người tiêu dùng có trình độ học vấn và thu nhập cao, bởi những người này dễ dàng chấp nhận mua xe điện. Đến nay, chúng tôi mở rộng diện khách hàng, hướng tới cung cấp cho nhiều người mua phổ thông hơn".
Cuộc đua về chất lượng và giá cả đang trở nên quyết liệt hơn trong thời điểm nước Mỹ đang đối mặt với tỷ lệ lạm phát cao, lãi suất và chi phí đầu vào tăng vọt đi cùng với việc thiếu chip cung ứng. Những khó khăn này đang kìm hãm các dây chuyền lắp ráp xe điện.
Bà Mary Barra - Giám đốc kinh doanh Tập đoàn General Motors, Mỹ cho biết: "Để thực sự bán được 30, 40, hoặc 50% xe điện, bạn phải thu hút được khách hàng ở khoảng giá từ 30.000 đến 35.000 USD".
Với mục tiêu phát triển năng lượng xanh, chính quyền Tổng thống Joe Biden dành 174 tỷ USD để xây dựng ngành công nghiệp xe điện. Mới đây, Vinfast của Việt Nam tuyên bố chi 4 tỷ USD đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất xe điện tại Mỹ và cho ra mắt 2 mẫu xe điện mới. Chính quyền các bang tại Mỹ cũng dành nhiều ưu đãi cho các hãng xe điện.
Bà Nina Hachigian - Phó Thị trưởng TP. Los Angeles, bang California, Mỹ: "Vinfast là một ví dụ điển hình của một công ty Việt Nam đặt trụ sở tại Los Angeles. Nơi đây là thị trường xe điện lớn nhất, có nhiều trạm sạc nhất nước Mỹ và chúng tôi ủng hộ xe điện. Thật tốt cho người tiêu dùng Mỹ khi có thêm sự lựa chọn khác về xe điện".
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!