Một trạm sạc xe điện EV ở Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, miền Đông Trung Quốc. (Ảnh: China Daily)
Tình hình tiêu thụ xe năng lượng mới tăng mạnh cũng khiến các hãng xe chạy xăng của những tập đoàn lớn từ Nhật Bản, Đức, Mỹ... gặp khó tại thị trường tỷ dân này.
Trong 6 tháng đầu năm nay, Trung Quốc có hơn 3,1 triệu xe năng lượng mới NEV đăng ký mới, tăng đến 41,1% so với cùng kỳ năm 2022. Số xe ô tô năng lượng mới đăng ký kỷ lục cho thấy nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh ở quốc gia sản xuất hơn một nửa nguồn cung xe NEV của thế giới. Xe năng lượng mới NEV ngày càng chiếm tỷ lệ lớn hơn trong xuất khẩu. Trong 4 tháng đầu năm, giá trị của NEV xuất khẩu đã tăng hơn 43%. Elon Musk, Giám đốc điều hành hãng Tesla (Mỹ) đánh giá cao tiềm năng phát triển của lĩnh vực xe năng lượng mới tại thị trường Trung Quốc.
Sự lớn mạnh của các hãng xe năng lượng mới NEV tại Trung Quốc đã khiến doanh số bán hàng của các thương hiệu ô tô xăng Nhật Bản giảm đến 32% trong quý I năm nay và tiếp tục giảm trong quý II. Mitsubishi giảm đến 58%. Volkswagen AG cũng bị ảnh hưởng bởi xe điện của Trung Quốc. Các hãng xe ô tô Nhật Bản sẽ phải cắt giảm sản lượng xe trong thời gian tới. Các chuyên gia cho rằng chính cách tiếp cận thận trọng trong chiến lược xe điện của các hãng xe Nhật Bản sẽ khiến cho Nhật Bản mất dần thị phần tiêu thụ tại Trung Quốc.
Người tiêu dùng tại Trung Quốc đang bị hấp dẫn bởi dòng xe điện từ các hãng xe nội địa với giá rẻ, mẫu mã hiện đại. Tại nhiều thành phố lớn của Trung Quốc, việc đăng ký lưu hành xe ô tô điện dễ dàng hơn nhiều so với xe xăng, thậm chí phải quay xổ số vài ba năm mới lấy được một biển số xe xăng lưu hành ở thủ đô Bắc Kinh.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!