Một đoàn tàu cao tốc bị trật bánh một phần sau trận động đất ở Shiroishi, tỉnh Miyagi, miền Bắc Nhật Bản ngày 17/3. (Ảnh: AP)
Đồng thời, trận động đất đã cắt đứt các liên kết giao thông với vùng Đông Bắc Nhật Bản.
Các công ty bao gồm một nhà sản xuất chip khổng lồ và hãng sản xuất ô tô Toyota cũng chịu ảnh hưởng bởi trận động đất mạnh 7,3 độ này, xảy ra ngay trước nửa đêm 16/3. Sự gián đoạn chuỗi cung ứng có thể gây thêm áp lực lên sản lượng điện thoại thông minh, điện tử và ô tô vốn đã căng thẳng trên toàn cầu.
Trận động đất đã làm sống lại những ký ức về thảm họa vào ngày 11/3/2011 cũng xảy ra ở tỉnh Fukushima. Dịch vụ tàu cao tốc Shinkansen bị đình chỉ vô thời hạn, trong đó ít nhất một đường cao tốc chính đến khu vực bị đóng cửa để kiểm tra độ an toàn.
Mặt tiền của nhiều tòa nhà đã đổ xuống đường phố bên dưới ở một số khu vực. Cảnh quay trên truyền hình cho thấy, mái nhà đổ sập đè lên một chiếc ô tô đang đậu dưới đường khiến chiếc ô tô "nát bét". Các công nhân đang kiểm tra đường cao tốc bị nứt.
Dọn dẹp một con phố bị bao phủ bởi những bức tường đổ từ một tòa nhà ở Fukushima, miền Bắc Nhật Bản vào ngày 17/3. (Ảnh: AP)
Nhiều khu vực ở thủ đô Tokyo đã bị mất điện ngay lập tức sau trận động đất, mặc dù hầu hết đã được cấp điện lại trong vòng ba giờ sau đó.
Tuy nhiên, khoảng 24.270 hộ gia đình do công ty điện lực Tohoku Electric Power Co ở vùng Đông Bắc Nhật Bản phụ trách vẫn không có điện vào lúc 10h ngày 17/3 (theo giờ địa phương), Công ty này dự kiến, hầu hết các ngôi nhà sẽ có điện trở lại vào cuối ngày 17/3.
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, 4 người đã thiệt mạng và Chính phủ nước này sẽ cảnh giác cao độ về khả năng xảy ra các đợt rung chấn mạnh hơn nữa trong 2 - 3 ngày tới.
Ít nhất 107 người bị thương, trong đó có một số người bị thương nặng. 4.300 hộ gia đình vẫn chưa có nước trong buổi sáng 17/3. Cư dân của một thành phố ở tỉnh Fukushima xếp hàng dài trong một bãi đậu xe để đổ đầy nước vào các can nhựa.
Renesas Electronics Corp, công ty sản xuất chip vi điều khiển ô tô lớn nhất thế giới, cho biết, họ đang kiểm tra thiệt hại do động đất tại ba nhà máy ở Nhật Bản. Trong số đó có nhà máy Naka ở quận Ibaraki, phải đóng cửa trong ba tháng sau trận động đất vào tháng 3/2011 và trong một thời gian ngắn hơn sau trận động đất vào năm 2021. Nhà máy này đã phải tạm dừng sản xuất vào năm 2021 vì hỏa hoạn, làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu chip toàn cầu và khiến các công ty ô tô buộc phải hạn chế sản lượng.
Hàng hóa ngổn ngang do động đất tại một cửa hàng tiện lợi ở Fukushima. (Ảnh: Kyodo)
Trận động đất, ban đầu đo được ở cường độ 7,3 độ nhưng sau đó được Cơ quan Khí tượng Nhật Bản điều chỉnh lên 7,4 độ, xảy ra lúc 23h36 ngày 16/3 (theo giờ địa phương) ở ngoài khơi tỉnh Fukushima với tấm chấn ở độ sâu 60 km. Thảm họa động đất và sóng thần năm 2011 ở ngoài khơi Fukushima được tưởng niệm trên khắp đất nước Nhật Bản cách đây chưa đầy một tuần đã khiến khoảng 18.000 người thiệt mạng.
Một cảnh báo sóng thần đã được ban hành nhưng đã được dỡ bỏ vào sáng sớm 17/3. Một số khu vực ghi nhận mực nước biển dâng cao nhưng không có thiệt hại nghiêm trọng nào được báo cáo ngay lập tức.
Không có bất thường nào được báo cáo tại các nhà máy điện hạt nhân ở khu vực này, mặc dù các nhà chức trách trước đó cho biết, báo động cháy đã được kích hoạt.
Toyota đã hủy ca làm việc trong ngày 17/3 tại hai nhà máy ở vùng Đông Bắc Nhật Bản sau khi công nhân sơ tán khỏi các nhà máy trong buổi tối 16/3 và sẽ có quyết định sau về ca tối 17/3.
Chi nhánh chính của ngân hàng Mizuho Financial Group Inc cho biết, một số cây ATM của ngân hàng này đã tạm thời ngừng dịch vụ do mất điện, nhưng tất cả đã được khôi phục hoạt động sau đó.
Trước việc tàu cao tốc Shinkansen tạm ngừng hoạt động do bị ảnh hưởng bởi sự cố động đất, hãng hàng không All Nippon Airways và Japan Airlines đã bổ sung thêm một số chuyến bay đến các thành phố phía Bắc Nhật Bản. Hiện ngành đường sắt Nhật Bản chưa có dự báo về thời điểm dịch vụ đường sắt có thể được khôi phục.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!