Có rất nhiều điều hấp dẫn với du lịch Thái Lan. Từ yếu tố chi phí hợp lý, các món ẩm thực đa dạng, lòng hiếu khách, cho tới những mô hình du lịch được thiết kế riêng. Một trong những đó là loại hình du lịch ban đêm đang thu hút rất đông du khách.
Tại Thái Lan, sự thuận tiện trong di chuyển của du khách là một trong những ưu tiên hàng đầu. Ngoài việc đảm bảo làm sao để phương tiện công cộng hoạt động hiệu quả và an toàn, thì việc bố trí chợ đêm một cách thông minh cũng là một trong những bí quyết giúp Thái Lan thành công với kinh tế đêm.
Ông Chattan Kunjara Na Ayudhya - Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Du lịch Thái Lan, phụ trách tiếp thị & truyền thông: "Quan trọng nhất là chợ đêm phải có tính đặc trưng, nổi bật của nó. Ví dụ như tại Thái Lan, mỗi chợ đêm của chúng tôi nổi tiếng chỉ bán duy nhất một mặt hàng hoặc một món ăn nhất định. Hiện nay, tôi thấy rằng Việt Nam cũng đã bắt đầu có những nhà hàng được đánh giá sao Michelin và tôi nghĩ Việt Nam có thể tận dụng điều đó".
Để có thể phát triển nền kinh tế đêm, Thái Lan đã tận dụng tối đa nguồn nhân lực sẵn có. Người dân bình thường cũng có thể trở thành tình nguyện viên, cung cấp thông tin và hỗ trợ du khách.
"Những nội dung do người dân bản địa sản xuất sẽ gần gũi hơn với du khách hơn là những thông tin của Chính phủ. Chúng tôi cũng có một lực lượng tình nguyện viên để kiểm soát an toàn cho du khách, họ chính là những người đã nghỉ hưu", ông Chattan Kunjara Na Ayudhya nói.
Bên cạnh các loại hình về đêm truyền thống như các câu lạc bộ đêm, các chợ ẩm thực về đêm, những năm gần đây, Thái Lan còn nỗ lực phát triển những chương trình mới về đêm. Những nỗ lực và sáng kiến này đã đem về cho Thái Lan, "thủ phủ tiệc tùng" của châu Á, một nền kinh tế đêm trị giá khoảng 5,5 tỷ USD.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!