Du lịch là một trong những lĩnh vực đóng góp đáng kể vào GDP của Nhật Bản với tỷ lệ khoảng 7% hàng năm. Tuy nhiên, dịch COVID-19 đã đảo ngược tất cả, doanh thu từ khách du lịch nước ngoài đến nước này gần như bằng 0.
Sau khi nới lỏng các biện pháp phòng dịch cuối năm 2022, khách du lịch nước ngoài đã bắt đầu quay trở lại Nhật Bản. Theo Tổng cục Du lịch Nhật Bản, trong năm 2023, du lịch nội địa sẽ khôi phục khoảng hơn 90% so với trước đại dịch COVID-19, trong đó số khách quốc tế dự kiến đến Nhật Bản là khoảng 21 triệu người, cao gấp 5 lần so với con số vào năm 2022.
Sự trở lại của du lịch Nhật Bản sau khi dỡ bỏ các biện pháp phòng dịch có thể thấy ngay tại mùa du lịch hoa anh đào. Thống kê của nền tảng du lịch thương mại điện tử KKday cho thấy, hoạt động đặt chỗ trong thời gian từ ngày 18/3 - 30/4 đã khôi phục ở mức 50% so với trước dịch COVID-19.
Để thu hút khách du lịch cả trong nước và ngoài nước, Nhật Bản đã tổ chức lại những lễ hội hoa anh đào ở các địa phương, cho phép người dân không đeo khẩu trang và có thể hội họp, tập trung ngắm hoa tại nhiều địa điểm công cộng. Theo các chuyên gia, trong giai đoạn đồng Yen yếu như hiện nay, Nhật Bản đang là thị trường hấp dẫn đối với du khách nước ngoài khi chi phí du lịch sẽ rẻ hơn với dịch vụ du lịch chất lượng cao vốn có.
Mùa hoa anh đào năm nay được cho là sẽ tạo động lực khôi phục toàn bộ ngành du lịch cũng như các ngành dịch vụ liên quan của Nhật Bản. Và nước này đang đưa ra kế hoạch mới nhằm thúc đẩy du lịch, trong đó mục tiêu là đưa doanh thu từ du lịch đạt 4.800 tỷ Yen (khoảng 35 tỷ USD) mỗi năm.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!