Du lịch Thái Lan "hút" khách trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán

PV-Thứ sáu, ngày 31/01/2025 06:50 GMT+7

Tổng số du khách nước ngoài nhập cảnh Thái Lan từ ngày 1-26/1 là 3,02 triệu lượt, tăng 19,3% so với cùng kỳ năm ngoái

VTV.vn - Chính phủ Thái Lan hiện khuyến khích các hãng hàng không tăng năng lực chuyến bay đến nước này và thực hiện chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho dòng khách du lịch.

Lượng khách Trung Quốc du lịch Thái Lan trong dịp Tết Nguyên đán đã tăng mạnh, trong bối cảnh chính phủ của Thủ tướng Paetongtarn Shinawatra cam kết giải quyết những mối quan ngại về an toàn của thị trường này.

Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Thái Lan Sorawong Thienthong ngày 29/1 cho biết, lượng du khách đến Thái Lan trong tuần lễ từ ngày 20-26/1 vẫn duy trì mức tăng trưởng tích cực là 16% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu nhờ vào các thị trường chặng ngắn.

Bất chấp thông tin về việc khách du lịch Trung Quốc hủy chuyến, đã có 178.762 công dân Trung Quốc tới Thái Lan trong thời gian nói trên, tăng 20,3% so với cùng kỳ năm ngoái, tiếp theo là du khách Malaysia (95.062), du khách Nga (53.820), du khách Hàn Quốc (51.268) và du khách Ấn Độ (44.054).

Lượng du khách Malaysia và Hàn Quốc đã ghi nhận mức tăng lần lượt là 21% và 9,84% trong giai đoạn này, trong khi thị trường Nga và Ấn Độ lại giảm nhẹ.

Bộ trưởng Sorawong cho biết, Chính phủ Thái Lan hiện khuyến khích các hãng hàng không tăng năng lực chuyến bay đến nước này và thực hiện chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho dòng khách du lịch.

Trong khi đó, tổng số du khách nước ngoài nhập cảnh Thái Lan từ ngày 1-26/1 là 3,02 triệu lượt, tăng 19,3% so với cùng kỳ năm ngoái, tạo ra khoảng 150 tỷ baht.

Thị trường Trung Quốc vẫn là nguồn khách du lịch hàng đầu trong giai đoạn này với 532.853 lượt, tiếp đến là Malaysia (311.922 lượt), Nga (219.321 lượt), Hàn Quốc (176.091 lượt) và Ấn Độ (161.950 lượt).

Theo Bộ tưởng Sorawong, hiện Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cũng đang chuẩn bị quảng bá cho Năm du lịch và thể thao tuyệt vời của Thái Lan, với một cuộc họp báo dự kiến được tổ chức vào ngày 3/2 tại tổ hợp mua sắm và vui chơi giải trí One Bangkok mới khai trương.

Trước đó, Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) điều chỉnh mục tiêu đối với du khách đến từ các quốc gia châu Á trong năm 2025, nhằm mở rộng các thị trường tiềm năng để bù đắp cho lượng du khách đến từ Trung Quốc giảm.

Trong năm 2024, Nhật Bản đã vượt qua Thái Lan để trở thành điểm đến hàng đầu của khách du lịch Trung Quốc. Theo Tổ chức Du lịch quốc gia Nhật Bản, số lượng du khách Trung Quốc đến Nhật Bản trong năm 2024 đạt 6,98 triệu lượt người, tăng 188% so với năm 2023. Trong khi đó, Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan ghi nhận 6,73 triệu lượt du khách Trung Quốc đến nước này trong năm 2024, thấp hơn mục tiêu 8 triệu lượt khách đề ra từ đầu năm.

Việc số lượng khách du lịch Trung Quốc tới Thái Lan giảm một phần là do tâm lý lo ngại về việc các nhóm tội phạm buôn người sử dụng Thái Lan làm địa bàn trung chuyển.

Để giải quyết tình trạng này, TAT đã thông qua 5 văn phòng của cơ quan này đặt tại Trung Quốc, thông báo với các đối tác du lịch rằng Thái Lan có những biện pháp bảo vệ khách du lịch và khuyến khích các đối tác tiếp tục hoạt động kinh doanh tại "Xứ sở chùa vàng".

Bà Pattaraanong Na Chiangmai, Phó Tổng cục trưởng TAT phụ trách tiếp thị quốc tế tại thị trường châu Á và Nam Thái Bình Dương, chỉ ra rằng các mạng lưới lừa đảo việc làm trong khu vực nhắm vào những người đang tìm việc làm chứ không phải khách du lịch.

Trong bối cảnh Chính phủ Thái Lan đặt mục tiêu đón 40 triệu lượt khách du lịch quốc tế trong năm 2025, bà Pattaraanong lưu ý rằng TAT sẽ phải điều chỉnh kế hoạch thúc đẩy du lịch dựa trên tình hình thực tế.

Theo bà Pattaraanong, TAT sẽ tập trung mở rộng các thị trường tiềm năng, trong đó có thị trường Đông Bắc Á. Hàn Quốc và Nhật Bản có thể bù đắp cho sự giảm sút của thị trường Trung Quốc trong năm 2025 vì lượng khách đến từ hai quốc gia này dự kiến sẽ tăng so với năm 2024.

Năm 2025, TAT đặt mục tiêu đón 2 triệu lượt khách đến từ Hàn Quốc, sau khi đã đạt được con số 1,8 triệu khách trong năm 2024. Bên cạnh đó, các tuyến bay thẳng từ Hàn Quốc đến với các thành phố du lịch như Chiang Mai và Phuket, giúp phân phối lại lượng khách du lịch cho nhiều khu vực hơn thay vì chỉ tập trung một số điểm du lịch chính như Bangkok hay Pattaya.

Trong khi đó, TAT cũng đang tích cực lên kế hoạch để mở rộng thị trường khách du lịch đến từ Nhật Bản, sau khi đã đón khoảng 1,05 triệu lượt khách từ quốc gia Đông Bắc Á này trong năm 2024.

Ngoài ra, TAT vẫn tiếp tục cố gắng thúc đẩy thị trường Trung Quốc thông qua việc tăng cường hợp tác để tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước trong năm 2025, đồng thời triển khai thêm các chiến dịch quảng bá du lịch với các đại lý du lịch trực tuyến để thu hút du khách.

Ông Chuwit Sirivejkul, Giám đốc tiếp thị khu vực Đông Á của TAT, cho biết sự tăng giá của đồng baht vào năm 2024 đã tác động rất lớn đến thị trường Trung Quốc, trong khi đồng đồng yen vẫn ở mức khá yếu.

Ông Chuwit lưu ý rằng, tỷ giá hối đoái có lợi cho du khách đến Nhật Bản đã giúp nước này đón thêm nhiều khách du lịch đến từ Trung Quốc, cùng với giá vé máy bay thấp hơn do khoảng cách bay ngắn hơn so với Thái Lan.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước