Báo điện tử NHK khi bàn về lợi thế của Nhật Bản trong triển vọng phát triển xe bay, đã cho rằng xe bay sẽ trở thành ngành công nghiệp phát triển trong tương lai. So với các nước khác, Nhật Bản đang sở hữu những kỹ thuật nền tảng về mô tơ và hệ thống pin.
Còn theo nhận định của báo Nikkei, thành công vừa qua của Nhật Bản khi đã chế tạo thành công chiếc xe ô tô hoàn toàn từ nhựa Polyme, đã mở ra hy vọng giảm được một nửa trọng lượng của ô tô. Kỹ thuật vật liệu mới này là động lực lớn phát triển xe bay.
Báo Asahi đã đưa ra 3 đặc trưng cơ bản cần phải hướng đến của xe bay Nhật Bản là: Chạy bằng năng lượng điện, không có người lái và cất hạ cánh theo phương thẳng đứng. Báo này cũng cho rằng loại xe bay chạy trên đường phố rồi mới cất cánh là không khả thi khi áp dụng thực tế, dễ xung đột với các phương tiện hiện có, luật giao thông khó điều chỉnh.
Theo báo Mainichi, 2 nội dung quan trọng nhất là phát triển kỹ thuật và đảm bảo an toàn, theo đó một khung pháp lý đảm bảo cho xe bay hoạt động an toàn cùng với các phương tiện giao thông hiện hành đang dần được hình thành.
Báo Mainichi nêu ra 2 dự án xe bay tiêu biểu của Nhật Bản là của nhóm Cartivator và công ty chuyên phát triển máy bay không người lái Prodron. Theo cơ quan quản lý giao thông Nhật Bản, khi bước vào thực nghiệm, chắc chắn sẽ phát sinh hàng loạt các rào cản cần kiểm chứng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!