Đây là dấu hiệu mới nhất về việc Chính phủ giảm chi tiêu sau khi thông qua ngân sách bổ sung năm 2024 trong tuần này.
Ngân sách mới đã phải cắt giảm sau khi Tòa án Hiến pháp Đức không cho phép Chính phủ Đức chuyển mục đích sử dụng khoản tín dụng 60 tỷ Euro (65 tỷ USD) dành cho dịch COVID-19 sang Quỹ Chuyển đổi xanh và buộc Chính phủ phải hủy bỏ một số chương trình nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi xanh của nước này.
Khoản trợ cấp xe điện ban đầu dự kiến áp dụng cho đến cuối năm 2024.
Các khoản trợ cấp đã đăng ký sẽ được thanh toán, nhưng sẽ không có trường hợp đăng ký mới nào được chấp nhận từ ngày 18/12.
Ngành sản xuất ôtô của Đức đang mở rộng sản xuất xe điện sau khi Trung Quốc và Mỹ giành ưu thế trước các nhà sản xuất Đức trong ngành công nghiệp đang phát triển nhanh này.
Theo Cơ quan Kinh tế và Kiểm soát xuất khẩu của Đức (BAFA), trong năm 2022, chính phủ nước này đã chi khoảng 3,2 tỷ euro (khoảng 80.000 tỷ VNĐ) để hỗ trợ cho khoảng 640.000 xe điện được bán ra tại Đức. Con số này vượt mức kỷ lục 3,1 tỷ Euro trước đó của năm 2021. Xe chạy hoàn toàn bằng động cơ điện và xe hybrid là những xe được hỗ trợ giá.
Tuy nhiên, kể từ năm 2023, Chính phủ Đức sẽ công bố một loạt thay đổi. Theo đó, từ năm 2023, người mua xe điện với những xe có giá trước thuế dưới 40.000 Euro (khoảng 1 tỷ đồng) sẽ nhận được khoản hỗ trợ tối đa 4.500 Euro (khoảng 113 triệu đồng) từ nhà nước thay vì 6.000 Euro (khoảng 150 triệu đồng) như hiện nay.
Đối với những xe điện có mức giá trước thuế tới 65.000 Euro (khoảng 1,6 tỷ đồng), chủ xe được nhận khoản hỗ trợ 3.000 Euro (khoảng 75 triệu đồng) thay vì 5.000 Euro (khoảng 125 triệu đồng) như trước. Bên cạnh đó, dòng xe hybrid cũng sẽ không được trợ giá vào năm 2023.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!