Đường sắt Thái Lan - Lào - Trung Quốc kết nối Trung Quốc với các nước ASEAN

Thế giới hôm nay-Thứ sáu, ngày 21/04/2023 06:00 GMT+7

VTV.vn - Kể từ khi đi vào vận hành, tuyến đường sắt này đã trở thành kênh kết nối quan trọng giữa Trung Quốc với các nước thành viên ASEAN.

Ngày 19/4, chuyến tàu chở hàng đầu tiên theo lộ trình Thái Lan - Lào - Trung Quốc đã rời ga ở tỉnh Rayong (Thái Lan) để đi đến Quảng Châu, Trung Quốc. Tuyến tàu hàng này không chỉ giúp rút ngắn thời gian di chuyển so với lộ trình chở hàng trước đây, mà đồng thời còn giảm hơn 20% chi phí vận tải, đảm bảo sầu riêng tươi từ Thái Lan tới tay người tiêu dùng Trung Quốc chỉ trong 5 ngày.

Chuyến tàu từ ga Map Ta Phut (Thái Lan) vận chuyển 25 container trái cây đông lạnh và sẽ mất 5 ngày để đi đến ga Quảng Châu. Dự kiến, mỗi năm hơn 300 nghìn tấn nông sản (nhiều nhất là gạo, sầu riêng và dừa), cao su và hàng hóa xuyên biên giới từ Thái Lan sẽ được vận chuyển đến Trung Quốc qua tuyến đường sắt này.

Đường sắt Thái Lan - Lào - Trung Quốc kết nối Trung Quốc với các nước ASEAN - Ảnh 1.

Tuyến vận tải từ ga Map Ta Phut đến Côn Minh sẽ mất từ 3-4 ngày, đến Trùng Khánh sẽ mất 4-5 ngày và tới Quảng Châu sẽ mất từ 5-6 ngày. Chuyến tàu chở hàng này nằm trong dự án "tàu hàng quốc tế Thái Lan - Lào - Trung Quốc" nhằm tạo thuận lợi cho việc vận chuyển các sản phẩm hàng hóa. Từ khi đi vào vận hành, tuyến đường sắt này đã trở thành kênh kết nối quan trọng giữa Trung Quốc với các nước thành viên ASEAN - đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc.

Trái cây Việt Nam cạnh tranh khốc liệt tại Trung Quốc

Thị trường Trung Quốc rộng lớn, nhiều tiềm năng, nhưng tính cạnh tranh lại rất cao, không chỉ các nước xuất khẩu vào Trung Quốc cạnh tranh với nhau, mà còn phải so với sản phẩm nông sản nội địa. Trước đây, các loại trái cây nhiệt đới là lợi thế lớn nhất của các nước ASEAN tại thị trường Trung Quốc, nhưng giờ đây, hầu hết các loại trái cây nhiệt đới cũng trồng được tại Trung Quốc, kể cả sầu riêng. Do đó, trái cây Việt Nam cạnh tranh ngày càng khốc liệt tại thị trường tiêu thụ trái cây nhiệt đới mạnh nhất thế giới.

Đường sắt Thái Lan - Lào - Trung Quốc kết nối Trung Quốc với các nước ASEAN - Ảnh 2.

Khi Việt Nam, Philippines được xuất khẩu sầu riêng tươi sang Trung Quốc, Thái Lan không còn một mình một chợ. Để cạnh tranh, người Thái đã rút ngắn thời gian đưa sầu riêng vào Trung Quốc cũng như cung cấp cho thị trường các giống mới. Một siêu thị ở TP Bắc Kinh vừa lên kệ giống sầu riêng mới Jialun, ăn có vị béo ngọt, không ngán, khá giống loại sầu riêng ngon nhất Malaysia Musang King mà người Trung Quốc ưa chuộng. 1kg gần 120 Nhân dân tệ (gần 420 ngàn VNĐ), so với loại Musang King đông lạnh thì giá chưa bằng 1/2.

Việc mở tuyến đường sắt trực tiếp từ Lào - Thái Lan - Trung Quốc rõ ràng sẽ làm tăng sức cạnh tranh lên xuất khẩu nông sản của nhiều nước trong đó có Việt Nam. Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất nhập khẩu mặt hàng nông sản của Việt Nam, năm 2022, vượt qua các khó khăn do Trung Quốc siết chặt các biện pháp phòng, chống COVID-19, xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản của Việt Nam sang thị trường này vẫn đạt khoảng 10 tỷ USD.

Còn bây giờ, chúng ta sẽ phải tìm cách giải bài toàn "gia tăng lợi thế", cả về mặt chất lượng tới chiến lược tiếp cận thị trường Trung Quốc.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước