Trước đó, vào tháng 9/2021, Ford, nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai của Mỹ, và đối tác pin Hàn Quốc SK Innovation cho biết sẽ đầu tư 11,4 tỷ USD để xây dựng một nhà máy lắp ráp xe siêu bán tải F-150 chạy điện và ba nhà máy pin xe điện tại Mỹ.
Theo đại diện hai công ty trên, họ sẽ đầu tư 5,8 tỷ USD vào nhà máy ở Kentucky và 5,6 tỷ USD vào nhà máy ở Tennessee. Kentucky JV sẽ tạo ra khoảng 5.000 việc làm.
Cơ quan Tài chính Phát triển Kinh tế Kentucky (KEDFA) hôm 27/9 đã phê duyệt dự án bổ sung cho thỏa thuận hiện có với Ford, có thể cung cấp các ưu đãi thuế tích lũy lên tới 430 triệu USD dựa trên tổng đầu tư tích lũy của công ty là 3,65 tỷ USD với yêu cầu mục tiêu việc làm hàng năm lên đến đến 12.500 trong thời hạn của thỏa thuận.
Nếu Ford đạt được các mục tiêu hàng năm, công ty này có thể giữ một phần doanh thu thuế mới được tạo ra bằng cách yêu cầu các ưu đãi đủ điều kiện đối với nghĩa vụ thuế thu nhập và/hoặc đánh giá tiền lương.
Ford sử dụng hơn 12.000 công nhân viên tại nhà máy ở Kentucky. (Ảnh: Local News Today)
Hãng sản xuất ô tô Mỹ này cho biết, việc nhượng quyền thương hiệu xe tải F-Series của họ đã tạo ra gần 40 tỷ USD doanh thu vào năm 2021, chiếm gần 1/3 doanh thu ô tô toàn cầu của công ty nài vào năm 2021.
Trong tháng 8, doanh số bán xe tải Ford F-Series tại Mỹ giảm 11%, xuống còn 420.969, tương đương 1/3 tổng doanh số. Trong tổng doanh số bán F-Series, 6.842 là xe tải F-150 Lightning chạy điện.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!