Giá thực phẩm tại các siêu thị ở Italy đã tăng hơn 12% trong năm qua, buộc người dân nước này phải thay đổi thói quen mua lương thực thực phẩm và chuyển sang mua hàng giảm giá.
Theo Liên minh Người tiêu dùng quốc gia Italy (Altroconsumo), nhiều người tiêu dùng ở nước này đang mua thực phẩm có giá rẻ hơn hoặc cắt giảm một số sản phẩm nhất định khỏi danh sách mua hàng của họ.
"Người dân đang phải đối mặt với việc tăng giá liên tục và họ phàn nàn điều này hàng tuần khi phải thanh toán hàng hóa tại quầy tính tiền của siêu thị. Mặc dù vậy, các quảng cáo trên ti vi, đài phát thanh, báo chí và trang web vẫn đang liên tục đưa ra những lời hứa hẹn về mức giá thấp hoặc nhiều chương trình khuyến mãi và giảm giá đặc biệt để tiết kiệm tiền", đại diện Altroconsumo nói.
Tổ chức này đã phân tích giá cả tại 1.203 cửa hàng, siêu thị và tiết lộ, giá thành của các sản phẩm thực phẩm đã tăng 12,6% trong khoảng thời gian từ tháng 3/2022 đến tháng 3/2023. Trong khi đó, giá thực phẩm chỉ tăng 2,6% trong cùng kỳ năm trước đó.
Một báo cáo gần đây của Tổng Liên đoàn Công nghiệp Italy cho thấy, hầu hết các gia đình Italy đang cắt giảm mua hàng thực phẩm và chuyển sang mua các nhãn hiệu rẻ hơn hoặc chỉ tập trung vào những mặt hàng thiết yếu. Dữ liệu cho thấy, các hộ gia đình ở nước này đã giảm 8,7% chi phí cho thực phẩm trong quý IV/2022 so với quý I/2021.
Massimiliano Donna, Chủ tịch Liên minh Người tiêu dùng quốc gia (UNC), cho biết: "Người dân Italy đang phải ăn kiêng bắt buộc do lạm phát tăng vọt, sau khi giá các sản phẩm năng lượng tăng, chủ yếu ảnh hưởng đến giá các mặt hàng thực phẩm".
Theo UNC, giá thực phẩm đã tăng 11% so với cùng kỳ trong tháng 8, trong khi chi phí cho một "giỏ hàng tiêu dùng" tăng 10,2%.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!