Trong bối cảnh nền kinh tế đang tăng tốc mạnh mẽ, cộng thêm những bất ổn địa chính trị, chưa có dấu hiệu nào cho thấy giá nhiên liệu sớm được bình ổn, viễn cảnh giảm giá lại càng xa vời.
Giá xăng dầu trong suốt mấy tháng vừa rồi cứ tuần sau cao hơn tuần trước. Giữa tháng 10 năm ngoái, giá nhiên liệu tại châu Âu đã lên tới mức cao kỷ lục chưa từng thấy. Kỷ lục ấy chưa là gì so với giá lúc này. Tại Bỉ, một lít dầu diezel là 1,78 euro, xăng 95 là 1,66.
Ông Salhi Khalid nói: "Mọi thứ thuộc về tiêu dùng đều tăng giá khủng khiếp. Trước đây, mỗi lần mua xăng, tôi đổ đầy bình, hôm nay chỉ dám đổ 16 lít. Tôi cũng phải giảm đi ô tô riêng, chuyển sang đi xe đạp hoặc giao thông công cộng. Mọi thứ đều rất đắt đỏ".
Giá xăng dầu đã xuống rất thấp trong năm 2020, giờ bật lên và lại bật lên cao tới mức vượt xa mọi dự đoán trước đó. Kinh tế châu Âu đang hồi phục mạnh mẽ làm tăng nhu cầu nhiên liệu, giá dầu thô đang ở mức rất cao và nguy cơ tăng vọt thêm nữa nếu như chiến tranh bùng phát trên biên giới Ukraine, hoặc Mỹ cấm vận ngăn cản Nga bán dầu thô.
Ông Stephane Hougardy - Điều hành trang web www .carbu.be: "Rõ ràng là với dầu thô đắt đỏ và OPEC không cắt giảm sản lượng nhằm tận dụng mức giá cao, rất khó dự đoán, đặc biệt là trong bối cảnh phục hồi kinh tế. Về dài hạn thì chưa rõ, nhưng trước mắt là đến giữa năm nay, rất có thể chúng ta vẫn phải mua xăng với giá rất cao".
Tiền xăng xe nay chiếm tỷ trọng lớn hơn trong tổng chi tiêu của các hộ gia đình. Xăng dầu đắt hơn, kéo theo giá cả của mọi hàng hóa, kể cả thực phẩm thiết yếu, vậy nên những nhà không có xe hơi cũng đều chịu hậu quả. Chính phủ nhiều nước châu Âu đã giảm thuế giá trị gia tăng đánh vào điện năng, trợ cấp chi phí khí đốt sưởi ấm, thế nhưng vẫn không giảm thuế đánh lên xăng dầu. Trong giá lít xăng, quá nửa là các loại thuế khác nhau.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!