Một báo cáo của cơ quan thương mại đại diện cho các siêu thị ở Anh hôm 9/5 cho thấy, giá thực phẩm tươi sống đã tăng 17,8% trong tháng 4 so với cùng kỳ năm 2022, trong khi giá hàng hóa đóng hộp và các mặt hàng bản quản trong tủ lạnh khác tăng 12,9%.
Theo chỉ số giá cửa hàng BRC-NielsenIQ, giá trong tháng 4 đã tăng 8,8% so với cùng kỳ, trong khi giảm nhẹ so với mức 8,9% trong tháng 3.
Giám đốc điều hành của BRC, Helen Dickinson, nói: "Lạm phát giá cửa hàng nói chung đã giảm nhẹ trong tháng 4 do đợt giảm giá mạnh vào mùa xuân đối với quần áo, giày dép và đồ nội thất. Tuy nhiên, giá thực phẩm vẫn tăng cao do áp lực chi phí tăng liên tục trong toàn bộ chuỗi cung ứng".
Bà Dickinson chỉ ra rằng một số hàng hóa, chẳng hạn như bữa ăn sẵn, đã tăng giá do "hiệu ứng dây chuyền" từ việc tăng chi phí sản xuất và đóng gói.
Trong khi đó, người đứng đầu bộ phận bán lẻ và kinh doanh tại NielsenIQ, Mike Watkins, lưu ý rằng với lạm phát chưa đạt đến đỉnh điểm và doanh số bán hàng chủ yếu giảm, "rất khó để đoán được sức mạnh của niềm tin của người tiêu dùng".
Các số liệu chính thức tháng 4 cho thấy, tỷ lệ lạm phát ở Anh đã giảm nhẹ nhưng vẫn ở mức trên 10%, với chi phí cho ăn uống ở mức cao nhất trong 45 năm.
Theo tổ chức từ thiện Trussell Trust, gần 3 triệu gói thực phẩm khẩn cấp đã được trao tại các ngân hàng thực phẩm tại Anh trong năm qua, với số lượng được cung cấp cho trẻ em lần đầu tiên lên tới 1 triệu gói.
Trong khi đó, người đứng đầu bộ phận bán lẻ và kinh doanh tại NielsenIQ, Mike Watkins, lưu ý rằng với lạm phát chưa đạt đỉnh và doanh số bán hàng chủ yếu giảm, "rất khó để đoán được sức mạnh niềm tin của người tiêu dùng".
Nhà kinh tế trưởng của Ngân hàng Trung ương Anh, Huw Pill, trước đó đã tuyên bố, các hộ gia đình và doanh nghiệp Anh cần chấp nhận rằng họ nghèo hơn và nên ngừng yêu cầu tăng lương cũng như đẩy giá cả lên cao hơn.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!