Theo thông tin từ cơ quan quản lý kênh đào, con tàu này đã nổi hoàn toàn trên mặt nước, sau những nỗ lực giải cứu không mệt mỏi. Con tàu hiện đã di chuyển trở lại dòng chính của kênh đào và đang đi đến hồ Great Bitter để kiểm tra kỹ thuật.
Ngày 23/3 vừa qua, siêu tàu chở hàng Ever Given, có tải trọng lên tới 199.000 tấn, đã chặn ngang kênh đào Suez khi tiến vào kênh từ Biển Đỏ. Nguyên nhân ban đầu được báo cáo là vì sức gió quá mạnh khiến tàu xoay ngang và mắc kẹt. Đội nạo vét đã phải đào khoảng 27.000 m3 cát về phía hai bên bờ của kênh đào Suez, xuống độ sâu khoảng 18m.
Sự cố tàu Ever Given xảy ra đúng vào thời điểm khó khăn với thương mại quốc tế, bởi đại dịch COVID-19 đang gây gián đoạn các chuỗi cung ứng toàn cầu, gây thiếu hụt nhiều loại hàng hóa quan trọng như chip bán dẫn tại các quốc gia.
Tàu Ever Given có chiều dài hơn tổng chiều dài của 4 sân bóng đá. Khi tiến vào kênh đào Suez từ Biển Đỏ, con tàu đã bị mắc cạn từ ngày 23/3. Vụ mắc cạn đã khiến hoạt động giao thương qua kênh đào Suez hầu như tê liệt, làm kinh tế thế giới thiệt hại 400 triệu USD/h.
Kênh đào Suez, được khánh thành năm 1869, là tuyến vận tải quan trọng đối với việc vận chuyển dầu thô, hóa chất và các sản phẩm tinh chế từ khu vực Trung Đông và châu Á-Thái Bình Dương đến châu Âu và Bắc Mỹ. Theo SCA, khoảng 12% giao thương toàn cầu đi qua kênh đào Suez với tổng số 18.829 tàu chở 1,17 tỷ tấn hàng hóa trong năm 2020. Vụ mắc cạn đã khiến hoạt động giao thương đi qua Kênh đào Suez hầu như tê liệt, khiến hơn 300 tàu khác bị tắc nghẽn ở 2 đầu kênh đào dài khoảng 190 km này.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!