Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Vận tải Hàn Quốc đưa ra thông tin trên vào ngày 1/1/2025.
Mục đích của việc tăng cường kiểm tra các trạm không lưu nhằm xác định liệu các vật liệu sử dụng trong các cơ sở hỗ trợ dẫn đường và khoảng cách của công trình so với đường băng có tuân thủ các tiêu chuẩn trong nước và quốc tế hay không.
Thông báo trên được đưa ra sau khi có nhiều bằng chứng cho thấy một kết cấu bê tông hỗ trợ máy định vị - thiết bị hỗ trợ dẫn đường - có thể là nguyên nhân làm trầm trọng thêm hậu quả của vụ va chạm khi chiếc máy bay của hãng hàng không Jeju Air gặp nạn tại sân bay quốc tế Muan trong ngày 28/12 vừa qua.
Các thành viên của lực lượng đặc nhiệm tìm kiếm tại khu vực gần địa điểm máy bay Boeing 737-800 của Jeju Air bị rơi và bốc cháy ở sân bay quốc tế Muan, ngày 2/1 (Ảnh: AFP)
Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc cho biết máy bay Boeing 737-800 của Jeju Air đã đâm vào một kết cấu bê tông hỗ trợ máy bay định hướng, gây hư hỏng thân máy bay và hỏa hoạn, khiến 179 trong số 181 hành khách trên máy bay thiệt mạng. Theo báo cáo, việc sử dụng bê tông cho các công trình như vậy đã có từ hơn 20 năm trước, kể từ thời điểm thiết kế sân bay quốc tế Muan.
Trong các cuộc họp báo đầu tuần này, các quan chức của Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc ban đầu khẳng định cơ sở dẫn đường tại sân bay Muan đáp ứng các tiêu chuẩn quy định. Họ cho biết các cấu trúc bê tông tương tự cũng có mặt tại các sân bay quốc tế, trong đó có sân bay quốc tế Los Angeles ở Mỹ và sân bay Tenerife ở Tây Ban Nha.
Tuy nhiên, tranh cãi đã nổ ra sau khi có thông tin cho rằng các quy định của Bộ này về tiêu chuẩn xây dựng sân bay yêu cầu phải mở rộng vùng an toàn đến điểm lắp đặt các thiết bị an toàn. Những nghi ngờ tiếp theo lại xuất hiện trong ngành hàng không khi hình ảnh vệ tinh cho thấy các sân bay quốc tế như sân bay Los Angeles không hề có kết cấu bê tông tương tự.
Điều tra tại hiện trường vụ tai nạn máy bay, ngày 1/1 (Ảnh: AFP)
Các quan chức Bộ này sau đó xác nhận họ có kế hoạch tiến hành đánh giá toàn diện các quy định từ Tổ chức Hàng không Dân dụng quốc tế và các cơ quan hàng không lớn khác, trong đó có cả trường hợp của các sân bay ở nước ngoài.
Liên quan đến vụ tai nạn máy bay của Jeju Air, Ủy ban Phòng chống Thảm họa và An toàn Trung ương Hàn Quốc thông báo tất cả 179 nạn nhân đã được nhận dạng. Quyền Tổng thống Choi Sang-mok cũng xác nhận rằng quá trình nhận dạng đã hoàn tất trong đêm 1/1 và thi thể các nạn nhân đã được đưa về với gia đình.
Ông Choi Sang-mok đã ra lệnh cho các bộ liên quan hỗ trợ đầy đủ cho những gia đình có người thân thiệt mạng. Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của một cuộc điều tra khách quan và toàn diện về nguyên nhân vụ tai nạn máy bay.
Trong khi đó, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc thông tin sẽ gửi hộp đen ghi dữ liệu chuyến bay từ máy bay Jeju Air bị rơi đến Mỹ để phân tích. Ngày chuyển giao sẽ được xác định sau khi tham vấn với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB). Được biết, máy ghi âm được cho là bị hư hỏng bên ngoài và mất đầu nối kết nối bộ lưu trữ dữ liệu với nguồn điện.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!