Theo tờ Wall Street Journal, tuần trước, Shell đã cho tạm dừng tất cả các tàu chở hàng lưu thông qua Biển Đỏ do lo ngại rằng việc tấn công tàu của lực lượng Houthi nếu trúng mục tiêu có thể gây ra một vụ tràn dầu lớn trong khu vực, cũng như đe dọa sự an toàn của các thủy thủ trên tàu.
Wall Street Journal dẫn lời các quan chức vận tải biển cho biết, vào tháng 12/2023, một tàu chở dầu do Shell thuê để vận chuyển nhiên liệu máy bay phản lực của Ấn Độ đã bị một máy bay không người lái ở Biển Đỏ nhắm mục tiêu và bị các tàu Houthi quấy nhiễu.
Quyết định của tập đoàn dầu khí này được đưa ra khi một số chủ hàng trên thế giới, bao gồm cả các công ty năng lượng hàng đầu, bắt đầu chỉ định tàu của họ thực hiện các hành trình dài hơn và tốn kém hơn quanh mũi Hảo Vọng ở Nam Phi. BP tuyên bố vào tháng 12/2023 rằng công ty này sẽ tạm dừng tất cả các tàu hàng qua Biển Đỏ, trong khi nhà xuất khẩu LNG QatarEnergy cũng làm điều tương tự vào tuần trước.
Shell đã tạm dừng tất cả các chuyến hàng qua Biển Đỏ sau động thái của các nhà cung cấp dầu khí khác nhằm chuyển hướng tàu hàng ra khỏi khu vực căng thẳng. (Ảnh: Getty Images)
Lực lượng Houthi đã tấn công các tàu thương mại được cho là có liên hệ với Israel nhằm thể hiện tình đoàn kết với người Palestine sau khi xung đột leo thang ở Gaza. Tuy nhiên, sau cuộc tấn công hôm 12/1 của Mỹ và Anh vào nhiều địa điểm ở Yemen, Houthi tuyên bố lợi ích của Mỹ và Anh là "mục tiêu (tấn công) hợp pháp" của nhóm này, đồng thời tuyên bố "bất kỳ ai cố gắng cản trở chúng tôi làm như vậy sẽ thất bại".
Trong khi đó, các nhà kinh tế đã cảnh báo rằng những cuộc tấn công ở Biển Đỏ đang làm suy yếu thương mại toàn cầu. Theo báo cáo mới nhất của Viện Kiel, thương mại thế giới đã giảm 1,3% từ tháng 11 đến tháng 12/2023 do các cuộc tấn công vào tàu thương mại trên Biển Đỏ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!