Hàng loạt sản phẩm Việt Nam được bày bán tại siêu thị Woolworths, Australia. (Ảnh minh họa: VNA)
Do các biện pháp phong tỏa phòng dịch COVID-19, nhiều nước cấm hàng quán mở cửa, cộng đồng người Việt và người Hoa chỉ có thể ăn Tết tại nhà, do đó, doanh số bán hàng Tết của các siêu thị tại châu Âu tăng hơn mọi năm.
Tết cổ truyền năm nay rơi vào giữa tháng 2. Trước đó cả tháng, nhiều container hàng Tết từ Việt Nam đã cập cảng Rotterdam của Hà Lan. Các doanh nghiệp phải nhập khẩu sớm để kịp phân phối cho các cửa hàng thực phẩm châu Á. Không chỉ trên đất Hà Lan, hàng Việt đã có mặt ở hầu khắp châu Âu, nơi có các cộng đồng người Việt và người Hoa sinh sống.
Hiện nay, ở châu Âu, người dân có thể làm một mâm cỗ Tết y như ở Việt Nam, cần gói bánh chưng, bánh tét cũng đã có lá dong đông lạnh. Tuy nhiên, ở đây, đa số người dân không cầu kỳ đến vậy vì có thể sử dụng lá chuối cắt vuông vắn nhập khẩu từ Việt Nam. Việc chế biến giò thủ, nấu canh măng, canh bóng bì với đậu Hà Lan, khổ qua nhồi thịt… không phải là chuyện quá khó.
Trong dịp Tết Âm lịch năm nay, hàng quán vẫn phải đóng cửa trong bối cảnh các nước châu Âu đang phong tỏa phòng đại dịch COVID-19. Người Việt sống tại đây chỉ có thể ăn Tết Tân Sửu hoàn toàn ở trong nhà.
Trong tuần Tết Tân Sửu, ở châu Âu, nhiều người vẫn phải đi làm bình thường, không có nhiều thời gian cho mâm cỗ Tết. Do đó, một số cửa hàng bán lẻ đã đặt đồ làm sẵn về bán trong những tuần trước Tết như: bánh chưng, bánh tét, xôi gấc được chế biến tại châu Âu nhưng là từ nông sản Việt Nam.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!