Ga tàu điện ngầm Quảng trường Thời đại của New York, ngày 29/8/2023. (Ảnh: AP)
Sau hơn một thế kỷ, một số bến và tuyến tàu đã không còn sử dụng được. Tuy nhiên, cũng không ít cơ sở vật chất vẫn được tái sử dụng và xây mới. Những thiết kế mang tính tầm nhìn hiện đại của hệ thống tàu điện ngầm đã giúp giảm tải phần lớn lưu lượng giao thông ở thành phố có mật độ dân số cao nhất nước Mỹ này.
Với hơn 460 trạm dừng và chiều dài toàn tuyến hơn 1.300 km, tàu điện ngầm giúp kết nối hầu hết các quận của thành phố New York. Và có những thứ đã ở đây quá lâu để người ta có thể nhớ chính xác tuổi của chúng.
Ông Gary Dannis, hướng dẫn viên du lịch, nói: "Chúng ở đây từ ngày đầu tiên, 119 năm tuổi, à gần 120 chứ. Chính xác là đến tháng 10 là 120 năm rồi".
Có những bến tàu rộng hàng chục nghìn m2 và sâu cả chục mét dưới mặt đường phố như bến tàu này. Và đó cũng là cả một "thế giới ngầm" bên dưới các tòa nhà chọc trời với những con người ở tất cả giai tầng và cả những thành viên không được chào đón (chuột).
(Ảnh: The New York Times)
Và "thế giới ngầm" ấy không phải lúc nào cũng nhận được sự tán thưởng. Quá tải, không có nhà vệ sinh và giá vé ngày càng đắt chỉ là một trong số những điểm trừ, đặc biệt với du khách.
Bà Katie Jones, du khách từ bang Pennsylvania, nhận xét: "Kết nối giữa các loại tàu với nhau không hề dễ tìm. Như những nước khác, họ kết nối tiện lắm, London chẳng hạn. Rất dễ sử dụng. Ở đây hơi khó".
Bà Pamela Rojas, người đi tàu, chia sẻ: "Tôi thấy an toàn khi đi cùng ai đó hơn là đi một mình. Tôi sợ tội phạm. Đây là thành phố quá lớn, dưới này đủ mọi loại người, nên hơi ghê, đặc biệt về đêm".
Tuy nhiên, không phải ai cũng đồng ý với tất cả các lời phàn nàn này.
Theo ông Gary Dannis: "Cảnh sát, camera an ninh ở khắp nơi. Chỉ có một khuyết điểm là tàu vẫn phải chở cả những người có bệnh lý. Nhưng đó cũng là vấn đề hậu COVID-19, không liên quan tới hệ thống".
Nhìn tổng thể, tàu điện ngầm New York vẫn nhận được điểm cộng nhiều hơn. 80% dân số New York đánh giá, đây là loại hình phương tiện di chuyển được yêu thích và nhanh nhất. Trước dịch COVID-19, mỗi ngày hệ thống này chở khoảng 5 triệu lượt người, cao gấp 2 lần lượt người đi bằng đường hàng không trên toàn nước Mỹ.
Một trong những điểm nữa khiến cho ngày càng nhiều người dân New York sử dụng tàu điện ngầm là sự linh hoạt và thuận tiện trong việc thay đổi phương tiện công cộng. Nếu muốn thay đổi không khí, người ta có thể bước ra đường phố và chuyển sang một dạng phương tiện công cộng khác như là xe bus chẳng hạn. Và trong vòng 2 giờ đồng hồ, việc thay đổi này là hoàn toàn miễn phí.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!