Hiện trường vụ tai nạn tàu hỏa ở bang Odisha, Ấn Độ. (Ảnh: Business Today)
Bộ Đường sắt Ấn Độ cho biết, một lỗi tín hiệu đã dẫn đến vụ va chạm giữa ba tàu hỏa vào tháng 6 khiến 293 người thiệt mạng ở bang Odisha. Đây là lần đầu tiên kết quả điều tra chính thức về vụ tai nạn đường sắt chết người này được công bố.
Báo cáo kết luận rằng nếu các biện pháp khắc phục được thực hiện sau một sự cố tương tự vào năm 2022, thảm kịch có thể đã được ngăn chặn.
Theo báo cáo của Ủy ban An toàn đường sắt Ấn Độ, các lỗi kết nối tín hiệu là nguyên nhân của thảm kịch đường sắt tồi tệ nhất ở nước này trong hơn hai thập kỷ qua. 41 thi thể được tìm thấy ở hiện trường hiện vẫn chưa xác định được danh tính. Bên cạnh hàng trăm nạn nhân thiệt mạng, hơn 1.000 hành khách đã bị thương.
Báo cáo nêu chi tiết về sự cố thay đổi mạch tín hiệu và lỗi trong quá trình thay thế thanh chắn nâng điện dẫn đến va chạm giữa tàu tốc hành Kolkata-Chennai Coromandel Express, tàu tốc hành Superfast Bengaluru-Howrah và một đoàn tàu chở hàng tuyến cố định.
Cuộc điều tra cũng làm sáng tỏ một lỗi tín hiệu tương tự, đã xảy ra do đấu dây sai và lỗi cáp tại nhà ga Bankranayabaz ở bang Tây Bengal vào ngày 16/5/2022. Báo cáo của Ủy ban An toàn đường sắt Ấn Độ cho thấy, nếu các biện pháp khắc phục được thực hiện sau sự cố vào năm 2022 nói trên, thảm kịch ở bang Odisha có thể đã được ngăn chặn.
Đầu tháng 7, Cơ quan Điều tra Trung ương Ấn Độ (CBI), cơ quan điều tra tội phạm hàng đầu của nước này, đã bắt giữ ba nhân viên Đường sắt Ấn Độ vì cáo buộc liên quan đến sai sót dẫn đến vụ tai nạn tàu hỏa. Họ bị buộc tội giết người có thể xảy ra dù đáng lẽ không đến mức chết người và tiêu hủy bằng chứng. Các bị cáo đang bị giam giữ sau khi thời gian tạm giam để điều tra thêm của họ kết thúc vào ngày 15/7. Và phiên xét xử tiếp theo về vụ tai nạn dự kiến diễn ra vào ngày 27/7.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!