Tháng 12/2017, Singapore sẽ triển khai một dạng phương tiện công cộng là xe điện chia sẻ. Người dân không cần sở hữu xe nhưng vẫn có xe để dùng. Xe được thuê bằng ứng dụng trên điện thoại thông minh, tính theo thời gian sử dụng, không tính theo quãng đường. Đây là một giải pháp rất sáng tạo và phù hợp với chính sách hạn chế xe mà chính phủ Singapore đang thúc đẩy. Bên cạnh đó, quy định hạn chế xe được người dân Singapore ủng hộ rộng rãi bởi chi phí để sở hữu xe ô tô ở Singapore thuộc hàng đắt đỏ nhất thế giới.
Tỷ lệ sở hữu xe hơi của Singapore khoảng 11%. Tại Mỹ, con số này gần 80% và khoảng 50% ở châu Âu. Nếu một chiếc xe Volkswagen Golf có giá trị khoảng 25.000 USD ở Mỹ hoặc châu Âu, ở Singapore, sau các khoản thuế, giá của nó sẽ cao gấp 4 lần, khoảng 100.000 USD (tương đương hơn 2 tỷ đồng).
Người dân sẽ phải dành trung bình khoảng 1.600 USD/tháng để nuôi xe. Chi phí bao gồm tiền bãi đỗ, xăng xe, chi phí vận hành, bảo hiểm. Số tiền này chiếm một nửa thu nhập trung bình 1 tháng của một người Singapore, chưa tính tới việc chọn mua xe trả góp.
Chắc chắn không ai muốn dành một nửa tiền lương của mình để nuôi một chiếc xe. Nhưng may mắn là hệ thống giao thông công cộng của Singapore cực kỳ thuận tiện và rẻ.
Để phục nhu vu cầu đi lại, phần lớn người dân Singapore giờ đây không coi việc sở hữu một chiếc xe cá nhân là điều quá cần thiết. Một số người mua xe có thể để phục vụ một thú vui hoặc phô trương, còn lại, xe cá nhân tại Singapore không hẳn là một phương tiện luôn hiệu quả.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!