Điều này có khả năng dẫn đến nguy cơ giá hàng hóa tăng cao.
"Gã khổng lồ" nội thất của Thụy Điển IKEA công bố trong tuần qua rằng công ty đang tìm kiếm các lựa chọn khác để đảm bảo sự sẵn có của sản phẩm chủ yếu được vận chuyển qua Biển Đỏ và kênh đào Suez từ các nhà máy châu Á đến thị trường phương Tây.
Oscar Ljunggren, người phát ngôn của Tập đoàn Inter IKEA, nói với Bloomberg: "Tình hình ở kênh đào Suez sẽ dẫn đến sự chậm trễ (trong việc vận chuyển) và có thể gây ra những hạn chế về nguồn cung đối với một số sản phẩm của IKEA".
Trong khi đó, Abercrombie & Fitch đang có kế hoạch chuyển từ vận tải đường biển sang vận tải bằng đường hàng không bất cứ khi nào có thể nhằm giảm thiểu sự gián đoạn, như đã báo cáo trong email gửi tới các nhà cung cấp.
Đầu tuần qua, tập đoàn vận tải Đan Mạch Maersk cho biết, hãng đã định tuyến lại các tàu đi vòng quanh châu Phi qua Mũi Hảo Vọng do nguy cơ bị tấn công tăng cao, làm giảm 25% năng lực hiệu quả của các chuyến tàu vận chuyển tuyến Á - Âu. Công ty vận tải Đức Hapag-Lloyd cũng triển khai tương tự. Tuy nhiên, việc các tàu đi vòng quanh châu Phi sẽ làm tăng hành trình khứ hồi thêm gần 2,5 tuần, và chắc chắn sẽ dẫn đến giảm năng lực vận chuyển và tăng chi phí.
Kênh đào Suez là huyết mạch giao thông quan trọng xử lý khoảng 15% hoạt động vận tải biển trên thế giới, bao gồm gần 30% thương mại container toàn cầu. Các cuộc tấn công gần đây, xảy ra trong bối cảnh cuộc chiến Israel - Hamas, đã gây ra tình trạng khẩn cấp về thương mại và vận chuyển mới. Thực trạng này gợi nhớ đến sự cố năm 2021, khi một trong những tàu container lớn nhất chặn kênh đào Suez trong sáu ngày, dẫn đến thiệt hại hàng ngày đối với thương mại toàn cầu lên tới 9,6 tỷ USD .
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!