Khủng hoảng ở Biển Đỏ làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu hụt tàu chở dầu

Ban Thời sự/TTXVN-Thứ hai, ngày 26/02/2024 06:34 GMT+7

(Ảnh: AFP)

VTV.vn - Khủng hoảng ở Biển Đỏ đang cho thấy sự thiếu hụt của các tàu chở dầu, trong bối cảnh ngành này từ lâu đã cảnh báo quá ít tàu được đóng mới.

Điều này gây ra xu hướng dịch chuyển hình thái giao dịch xăng dầu rộng rãi trên toàn cầu.

Trong năm 2023, do Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các nước đồng minh, còn gọi là OPEC+, cắt giảm sản lượng nên lượng dầu vận chuyển không cao, dẫn đến những thiếu hụt về số lượng tàu chở dầu chưa bộc lộ.

Đồng thời, quá trình chuyển đổi năng lượng ngày càng mạnh mẽ, có nghĩa là một tương lai nhiên liệu hóa thạch bị loại bỏ đang đến gần, làm mờ đi triển vọng của ngành dầu khí trong dài hạn.

Kể từ tháng 11/2023, khi lực lượng Houthi ở Yemen bắt đầu tấn công tàu container đi qua khu vực Biển Đỏ, nhiều chủ tàu buộc phải tìm kiếm các tuyến đường thay thế dài hơn. Trong bối cảnh này, việc thiếu năng lực vận chuyển mới trở nên rõ nét hơn, làm tăng giá cước vận tải và thời gian hành trình kéo dài hơn.

Theo thống kê của Tổ chức Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), trong năm 2024, chỉ có hai siêu tàu chở dầu mới gia nhập đội tàu chở dầu thế giới. Đây là số lượng tàu bổ sung ít nhất trong gần 4 thập kỷ của ngành dầu mỏ toàn cầu, thấp hơn tới 90% so với mức trung bình trong thiên niên kỷ này.

Khủng hoảng ở Biển Đỏ làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu hụt tàu chở dầu - Ảnh 1.

Một tàu chở dầu bốc cháy sau khi bị tấn công ở Biển Đỏ. (Ảnh: AP)

Dữ liệu từ công ty nghiên cứu Banchero Costa cho thấy đến năm 2025, dự kiến chỉ có thêm 5 con tàu mới tham gia đội tàu chở dầu toàn cầu. Con số này thấp hơn rất nhiều so với con số 42 tàu được giao mới vào năm 2022.

Mặc dù gần đây số lượng đơn đặt hàng tàu mới đã tăng lên nhưng phải mất nhiều năm nữa các nhà máy đóng tàu mới đáp ứng được hết các đơn đặt hàng đã ký trong thời kỳ đại dịch COVID-19, cũng như các đơn hàng về tàu chở khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG).

Ông Enrico Paglia, nhà nghiên cứu cao cấp tại Banchero Costa, một công ty dịch vụ vận tải biển, nhận định tình hình trên thị trường tàu chở dầu đang rất căng thẳng, đặc biệt là đối với tàu chở dầu thô.

Đánh giá về triển vọng của ngành này trong thời gian tới, ông Paglia nhấn mạnh: "Nó sẽ còn căng thẳng hơn nữa trong tương lai."

Thị trường tàu chở dầu đã bùng nổ vào năm 2020, khi nhu cầu về mặt hàng này liên tục tăng, khiến các nhà kinh doanh dầu mỏ tìm kiếm mọi con tàu có khả năng tích trữ dầu trên biển. Tuy nhiên, việc OPEC cắt giảm sản lượng đã dẫn đến sự sụt giảm hoạt động chở dầu.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước