Trích dẫn cơ sở dữ liệu thống kê thương mại quốc tế của Liên hợp quốc Comtrade, RIA Novosti đưa tin, theo báo cáo, từ tháng 1 đến tháng 8 năm nay, Litva đã xuất khẩu rượu vang trị giá 126 triệu USD sang Nga, tăng 20,6% so với số liệu của năm 2022. Georgia đứng thứ hai với 112,1 triệu USD (tăng 19,4%) và một quốc gia vùng Baltic khác là Latvia đứng ở vị trí thứ ba với 79 triệu USD (tăng 18,5%).
Trong 10 nhà cung cấp rượu vang hàng đầu năm nay còn có Italy (72,7 triệu USD), Tây Ban Nha (20,8 triệu USD), Ba Lan (18,3 triệu USD), Đức (11,3 triệu USD), Chile (10,4 triệu USD), Bồ Đào Nha (7,7 triệu USD) và Armenia (6,3 triệu USD).
Cả Litva và Latvia đều không nổi tiếng về sản xuất rượu vang và nghề trồng nho của họ còn nhỏ lẻ. Diện tích trồng nho sản xuất rượu vang hàng năm ở Litva được cho là khoảng 60.000 ha, trong khi của Latvia chỉ bằng một nửa con số này. Để so sánh, Italy, nhà sản xuất rượu vang lớn nhất châu Âu, đã sản xuất 50,3 triệu ha đồ uống vào năm 2022.
Nguồn gốc rượu vang xuất khẩu của Latvia và Litva sang Nga không được liệt kê trong dữ liệu. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng trong kỳ báo cáo, hai nước đã cùng nhau nhập khẩu rượu vang trị giá 59,3 triệu USD từ italy, 21 triệu USD từ Tây Ban Nha và 14,1 triệu USD từ Đức.
Theo dữ liệu từ Cơ quan Hải quan Liên bang Nga, vào năm 2022, Nga đã nhập khẩu khoảng 4 triệu ha rượu vang, trong đó có gần 2,7 triệu ha từ Italy, Tây Ban Nha và Georgia, ba nhà cung cấp hàng đầu trong năm đó. Dường như Latvia và Lithuania đang bán lại rượu vang được mua từ các đối tác EU của họ cho Nga vì sản lượng chung của hai nước này khó có thể đáp ứng được khối lượng xuất khẩu lớn như vậy.
Trong bối cảnh các lệnh trừng phạt liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine được áp đặt vào năm 2022, EU đã cấm xuất khẩu rượu vang sang Nga vượt quá 300 Euro (315 USD) mỗi chai. Các thành viên của Hiệp hội những nhà sản xuất campagne Pháp đã ngừng cung cấp sản phẩm của họ cho Nga. Để đáp trả các lệnh trừng phạt, vào tháng 7 năm nay, Nga đã tăng thuế nhập khẩu rượu vang từ các nước "không thân thiện" từ 12,5 lên 20%.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!