Một phần là vì đây là sự kiện đình đám đầu tiên sau đại dịch COVID-19, một phần là vì trong triển lãm xuất hiện rất nhiều mẫu máy bay và công nghệ hàng không tân tiến, trong đó có cả mẫu máy bay chạy bằng năng lượng điện được cho là tương lai của ngành hàng không thân thiện với môi trường.
Chiếc máy bay dòng Cassio 330, được ra mắt rất hoành tráng tại Triển lãm hàng không Paris. Tạm thời, lúc này nó được chạy bằng động cơ xăng. Nhưng công ty Voltaero sản xuất ra chiếc máy bay này, cho biết có kế hoạch biến chiếc 330 này thành một chiếc máy bay 2 động cơ - còn gọi là hybrid - vào năm sau bằng cách lắp pin cho nó. Một khi trở thành máy bay chạy bằng cả xăng và điện, Cassio sẽ có thể cất cánh và hạ cánh tuyệt đối êm ái, giảm thiểu ô nhiễm tiếng ồn.
Ông Jean Botti - CEO công ty hàng không Voltaero: "Với thiết kế khí động học đặc biệt như thế này, chúng tôi có thể thực hiện nhiều chuyến bay hơn bằng động cơ điện so với động cơ xăng thông thường".
Chiếc máy bay lai giữa hai động cơ này có thiết kế 4 hoặc 5 chỗ ngồi và nó sẽ được bổ sung 1 động cơ điện do công ty Safran của Pháp sản xuất. Phiên bản hai động cơ dự kiến sẽ cất cánh lần đầu tiên vào quý 2 năm 2024. Những chiếc máy bay đầy tính sáng tạo này là một phần trong nỗ lực giảm ô nhiễm của ngành khi thế giới đang cố gắng giảm thiểu biến đổi khí hậu.
Công ty Voltaero cho biết, máy bay thế hệ trước, Cassio S, giảm 65% lượng khí thải CO2 so với máy bay thông thường. Triển lãm Hàng không Paris quy tụ các công ty đa quốc gia, các công ty khởi nghiệp và các nhà lãnh đạo trong ngành. Đây là lần đầu tiên sự kiện này được tổ chức kể từ đại dịch COVID-19. Trong sự kiện, nhiều lãnh đạo đầu ngành đã rất lạc quan về sự phục hồi của ngành hàng không và chế tạo máy bay, nhưng cũng bày tỏ lo ngại về nguồn cung máy bay để đáp ứng nhu cầu thị trường.
Ông Darren Hulst - Phó Chủ tịch, Tiếp thị và Bán hàng của Boeing: "Chúng tôi đang tìm cách quay trở lại mức sản xuất như trước đại dịch, thậm chí còn phải sản xuất nhiều hơn thế để đáp ứng nhu cầu thị trường. Ít nhất phải đáp ứng được từ giờ đến hết năm 2027".
Ngoài các nước Âu Mỹ, thì thị trường hàng không Ấn Độ cũng đang mua rất nhiều máy bay dân dụng để phục vụ nhu cầu đi lại. Ngoài ra, còn có các hãng hàng không Trung Đông và Thổ Nhĩ Kỳ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!