Lượng khí thải sẽ được cắt giảm và chi phí CO2 mới đối với nhiên liệu sử dụng trong giao thông đường bộ và các tòa nhà sẽ được áp dụng từ năm 2027.
Theo thỏa thuận của các nhà đàm phán từ những nước thành viên Liên minh châu Âu và Nghị viện châu Âu, thị trường carbon của EU sẽ cắt giảm 62% lượng khí thải so với mức của năm 2005 vào năm 2030.
Kế hoạch này sẽ loại bỏ 90 triệu giấy phép phát thải khí carbon năm vào 2024, 27 triệu vào năm 2026 và giảm tốc độ cấp phép phát thải khí carbon xuống 4,3% từ năm 2024 - 2027 và 4,4% từ năm 2028 - 2030. EU sẽ loại bỏ dần giấy phép phát thải khí carbon miễn phí hiện đang cấp cho các ngành công nghiệp từ năm 2026 - 2034.
Những giấy phép này sẽ bị hủy khi EU áp mức thuế quan biên giới carbon được thiết lập để ngăn các công ty nội khối bị cạnh tranh từ các đối thủ nước ngoài.
Đáng chú ý, thỏa thuận mới khiến EU trở thành khu vực tài phán đầu tiên đưa ra mức giá khí phát thải với lĩnh vực hàng hải. EU cũng đồng ý khởi động một thị trường carbon mới áp dụng cho ô tô và các tòa nhà vào năm 2027.
Để cải tổ thị trường carbon của khối, một quỹ khí hậu xã hội mới 65 tỷ Euro sẽ được thiết lập nhằm hỗ trợ các nước thành viên phát triển những giải pháp tiết kiệm năng lượng gồm cách nhiệt nhà ở, máy bơm nhiệt, lặp đặt các tấm pin mặt trời, tăng số lượng phương tiện giao thông sử dụng điện. Các nước thành viên EU cũng dành toàn bộ doanh thu kinh doanh phát thải cho các dự án liên quan đến khí hậu và năng lượng và giải quyết các vấn đề xã hội trong quá trình chuyển đổi.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!