Máy bay MS-21-300 bay trên bầu trời Moscow, Nga. Ảnh tư liệu: TTXVN
Đây là giải pháp đối phó với việc các biện pháp trừng phạt của phương Tây khiến nước Nga gặp khó khăn trong việc thay thế phụ tùng. Theo Bộ Tài chính Nga, ngân sách cho kế hoạch này được thực hiện đến năm 2030.
Tại cuộc họp của Ủy ban ngân sách Duma Quốc gia Nga ngày 17/10, Bộ trưởng Tài chính Anton Siluanov khẳng định, các công ty cho thuê máy bay của Nga sẽ được cấp tiền để thay thế máy bay Boeing và Airbus bằng máy bay do Nga chế tạo, trong khi các nhà sản xuất máy bay Nga sẽ được đảm bảo nhu cầu cho thuê, phục vụ các hãng hàng không nội địa.
Theo Bộ Giao thông Vận tải Nga, đội máy bay thương mại của các hãng hàng không Nga vào thời điểm tháng 4/2022 có gần 1.300 chiếc, trong đó khoảng 1.100 chiếc chở khách. Tỷ trọng máy bay do nước ngoài sản xuất là hơn 67%.
Ngành công nghiệp hàng không Nga sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt Superjets vào năm 2024, trong đó khoảng 40 linh kiện nhập khẩu đã được thay thế bằng linh kiện trong nước. Chính phủ Nga đồng thời phân bổ khoảng 15 tỷ ruble, là 240 triệu USD, nhằm trang bị cho các nhà máy sản xuất máy bay MS-21, để ít nhất 36 máy bay loại này được sản xuất trong nước mỗi năm.
Nga đặt mục tiêu thay thế triệt để phi đội máy bay thương mại Boeing và Airbus. Theo Chương trình phát triển toàn diện ngành vận tải hàng không đến năm 2030, các hãng hàng không Nga sẽ nhận được hơn 1.000 máy bay sản xuất trong nước.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!