Thông báo của hãng cho biết theo kế hoạch, chuyến bay quốc tế trên máy bay Tu-214 sẽ được thực hiện vào tuần tới, gồm các đường bay từ Moskva (sân bay quốc tế Domodedovo) đi Erevan (Armenia), Batumi (Gruzia) và Tel-Aviv (Israel).
Trong 2 năm qua, do các biện pháp cấm vận của phương Tây, các hãng hàng không Nga đã không thể sử dụng các máy bay nước ngoài trong hàng không dân dụng. Mẫu máy bay Tu-214 ra đời từ đầu thập kỷ 1990 trở thành nền tảng để Nga thay thế hoàn toàn Boeing và Airbus, khôi phục ngành hàng không của đất nước. Công việc cải tiến máy bay Tu-214 được thực hiện tại nhà máy chế tạo máy bay Kazan (Cộng hòa tự trị Tatarstan) với yêu cầu nội địa hóa 100%. Tu-214 hiện là một trong những mẫu máy bay nội địa chủ chốt được Nga tập trung phát triển và sản xuất để tiến tới tự chủ về máy bay dân dụng.
Nga sẽ xây dựng 600 máy bay nội địa hóa toàn phần trong 6 năm tới (Ảnh: Aviation Week)
Một sản phẩm công nghệ Nga để cạnh tranh với Boeing nữa là máy bay thân rộng MS-21 sử dụng động cơ PD-14 do công ty "Động cơ Nga" sản xuất và là động cơ đầu tiên sản xuất tại nước Nga hiện đại sau thời Liên Xô. MS-21 hiện đại đã hoàn tất bay thử nghiệm và sẽ được sản xuất thương mại trong năm 2024. Dự kiến đến năm 2029 Nga sẽ xuất xưởng 72 chiếc MS-21 cho các hãng hàng không trong nước.
Tháng 6/2023, Thủ tướng Mikhail Mishustin đã đến thị sát quá trình cải tiến máy bay và tuyên bố đây là một trong những mẫu máy bay đáng tin cậy nhất trên thế giới. Ông cũng khẳng định trong chế tạo, máy bay hoàn toàn sử dụng nguyên vật liệu trong nước.
Dự kiến, trong 6 năm tới, Nga sẽ xây dựng 600 máy bay nội địa hóa toàn phần, gồm các mẫu SSJ-New, МS-21-310, Il-300, Tu-214 và Il-96-300.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!